5 bí quyết sử dụng trái cây hiệu quả

Thứ Sáu, 19/09/2008 04:31

1,605 xem

0 Bình luận

(0)

2521

Uống nước cam thì sẽ nhận được các chất dinh dưỡng quan trọng trong trái cam như đường, vitamine các loại... nhưng sẽ thiếu đi lượng chất xơ cần thiết. Ăn cả múi cam tức là bạn đã cung cấp chất xơ cho cơ thể, rất có lợi cho tiêu hóa. Chất xơ một phần được hấp thu, phần lớn còn lại sẽ giúp cơ thể “đẩy” những chất thải bẩn và độc hại, giúp cho việc đi tiêu dễ dàng, tạo môi trường thuận lợi cho vi sinh có lợi trong đường ruột phát triển, hạn chế vi trùng gây hại và phòng tránh một số bệnh về đường ruột, nhất là ung thư ruột.

Ngoài ra, chất xơ còn có khả năng “quét” bỏ những cholesterol thừa trong ống tiêu hóa, làm giảm nguy cơ rối loạn mỡ trong máu và bệnh tim mạch. Người mắc bệnh đái tháo đường khi ăn trái cây thì nên ăn nguyên xác, chất xơ sẽ giúp làm chậm tăng đường huyết.

Nên ăn trái cây vừa chín tới hay đã chín muồi?
Đa số trái cây sẽ đạt được hương vị ngon nhất khi chín muồi, nhất là những loại trái cây có mủ như măng cụt, mãng cầu, mít, sầu riêng... Tuy nhiên, nếu trái cây đã chín rục, thâm đen hay lên men thì thành phần dinh dưỡng có thể đã thay đổi. Vì vậy chỉ nên ăn khi màu, mùi, vị trái cây còn tốt. Người bị đái tháo đường chỉ nên ăn chuối còn hơi sống, xoài còn hơi xanh... để hạn chế tăng đường huyết.

Gọt vỏ, cắt miếng sẵn để ăn dần hay vừa gọt vừa ăn?
Các loại vitamine bổ dưỡng trong trái cây như vitamine C, A... có thể bị mất dần dưới tác động của ánh sáng, không khí, nhiệt độ... Quá trình mất chất sẽ nhanh hơn nếu vỏ ngoài của trái cây bị phá vỡ hoặc bề mặt tiếp  xúc không khí của trái cây tăng lên khi bị cắt nhỏ. Vì vậy, cần lựa chọn trái cây tươi và nên ăn sớm, gọt vỏ - cắt miếng xong, ăn ngay để nhận được chất dinh dưỡng nhiều nhất. Gọt vỏ, cắt miếng trái cây... để lâu sẽ làm cho quá trình oxy hóa và nhiễm khuẩn nhanh, dễ dàng hơn. Một số trái cây như táo có thể ăn cả vỏ (nếu thích). Tuy nhiên, phải ngâm rửa sạch trước khi ăn.

Ăn trái cây tráng miệng sau bữa ăn?
Nước chiếm từ 60% - 95% trong trái cây. Trái cây có thể dùng làm bữa ăn phụ hoặc ăn kèm trong bữa ăn chính. Sau khi ăn trái cây, thường ta có cảm giác răng rất sạch. Đó là do khi nhai, chất acid trong trái cây làm chúng ta tăng tiết nước bọt và làm sạch các bợn răng. Vì vậy mà nhiều người có thói quen tráng miệng trái cây sau bữa ăn.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho biết: Ăn trái cây một giờ trước bữa ăn có tác dụng giảm béo và giúp tiêu hóa hiệu quả. Trong trái cây có chứa chất đường, cơ thể dễ dàng hấp thu, làm tăng đường huyết, chống đói. Chất xơ trong trái cây cũng  tạo nên cảm giác no lâu.

Tương tự, các nhà nghiên cứu Đài Loan cũng có cùng kết luận: Nếu ăn cơm no, rồi ăn thêm trái cây ngọt thì lượng đường tổng cộng trong bữa ăn sẽ tăng, đường huyết sẽ tăng nhanh, không có lợi cho sức khỏe, nhất là người bị đái tháo đường.

Chọn trái cây thế nào?

“Mùa nào thức nấy” là cách lựa chọn sáng suốt mà ông bà ta đã dạy. Tất cả các loại trái cây đều có lợi cho sức khỏe, nhưng cũng nên lựa chọn và phối hợp giữa các loại trái cây một cách hợp lý để tận dụng tối đa các ưu điểm của chúng.

Vào ngày hè nóng nực, mồ hôi ra nhiều, cơ thể sẽ mất một lượng nước và lượng chất khoáng đáng kể, nên ăn loại trái cây nào vừa để giải khát vừa giúp bổ sung chất dinh dưỡng. Không phải cứ trái cây đắt tiền thì mới bổ dưỡng. Nên đa dạng, thay đổi các loại trái cây khác nhau để cân đối các chất dinh dưỡng cần cung cấp cho cơ thể.
Nguyễn Cẩm (ghi)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading