Không phải là

Thứ Tư, 03/09/2008 10:14

869 xem

0 Bình luận

(0)

2301

TPCN nằm giữa ranh giới thực phẩm (TP) thông thường và thuốc, có thể hiểu đơn giản là dùng để bổ sung các chất mà cơ thể bị thiếu hụt (có giấy phép của Bộ Y tế).

Có thể chia TPCN thành bảy loại: TPCN bổ sung vitamine và khoáng chất (bổ sung Iod vào muối, vitamine A vào đường, sữa...); TPCN dạng viên (viên tăng lực, viên calcium đề phòng loãng xương, viên phòng ngừa, hỗ trợ điều trị các bệnh cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường, ung thư...); TPCN không béo, không đường, giảm năng lượng (trà thảo dược...); nhóm các loại nước giải khát, tăng lực (bổ sung năng lượng, vitamine và khoáng chất cho cơ thể khi vận động thể lực, thể thao...); nhóm giàu chất xơ tiêu hóa (làm nhuận trường, phòng ngừa sỏi mật...); nhóm các chất tăng cường chức năng đường ruột và TPCN đặc biệt (dành cho phụ nữ có thai, người cao tuổi, trẻ ăn dặm, người bị tiểu đường...).

Nhãn mác bao bì của TPCN cần đạt những yêu cầu sau:

- Tên của nhóm sản phẩm: TP bổ sung, TP bảo vệ sức khỏe, TPCN, TP ăn kiêng, TP dinh dưỡng y học..., đối tượng sử dụng, công dụng, liều lượng, chống chỉ định, các lưu ý đặc biệt hoặc tác dụng phụ của sản phẩm.

- Với những TP chứa hoạt chất sinh học, trên nhãn bắt buộc phải có dòng chữ “TP này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

- Nhãn TPCN không được ghi chỉ định điều trị bất kỳ một bệnh cụ thể nào.
Dùng càng nhiều TPCN càng tốt?

Người tiêu dùng không nên vội vàng nghe theo những lời quảng cáo đại loại như: TPCN là “thần dược chữa bá bệnh”. Hiện nay, nhiều người sử dụng TPCN để chữa bệnh do được truyền miệng, từ người quen, hoặc dựa trên tư vấn của những người bán hàng đa cấp. Hậu quả là bệnh ngày càng nặng do lạm dụng TPCN.

Thực ra, một chế độ ăn cân đối sẽ có lợi hơn một chế độ ăn có nhiều TPCN nhưng không cân đối. Chính việc đề cao quá mức vai trò phòng chống bệnh của loại TP này, đã gây bối rối và nhầm lẫn, tiền mất tật mang cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, TPCN chỉ có tác dụng đối với từng cá thể và ngay cả những cá thể này về lâu dài nếu không bảo đảm một chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý, TPCN cũng không còn phát huy được tác dụng. Đó là chưa kể một số loại TPCN có chống chỉ định như viêm loét dạ dày, tá tràng... Ngoài ra, TPCN cũng có tác dụng phụ, làm cơ thể thừa vi chất này nhưng lại thiếu vi chất kia.

Như vậy, bạn nên chọn mua những TPCN có thương hiệu, uy tín và đọc kỹ các thông tin xác nhận về lợi ích cho sức khỏe. Tốt hơn hết là tự xây dựng cho mình một chế độ ăn cân đối, có cách sống năng động, lành mạnh.

Uyên Phương (ghi)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading