Bệnh da do côn trùng

Thứ Năm, 21/08/2008 11:02

1,122 xem

0 Bình luận

(0)

1560

Môi trường sau mưa chính là điều kiện thuận lợi để các loại côn trùng sinh sôi nảy nở, do vậy tại các khu dân cư, đặc biệt những khu gần đồng ruộng, thường xảy ra hiện tượng nhiều người bị mẩn ngứa. Nguyên nhân là do côn trùng đậu vào người, tiết ra chất axít gây ngứa, bỏng rát và sưng đỏ. Tuy nhiên, nhiều người không biết, đã dùng tay đập mạnh để giết côn trùng và gãi, chà xát trên da khiến vết dị ứng càng lan rộng, các tổn thương sẽ nặng thêm.

Để hạn chế môi trường tiếp xúc với côn trùng, nếu ở gần những cánh đồng, nơi có nhiều bụi cây, sau những trận mưa lớn hay khi tối trời nên đóng cửa để tránh côn trùng bay vào nhà. Nếu côn trùng đậu vào người, nên nhẹ nhàng hẩy khỏi da. Khi bị ngứa, chỉ cần rửa nhẹ bằng nước lã, sau đó có thể bôi mỡ kháng sinh, thuốc mỡ  corticoid nhẹ như Eumovat, Momensone. Nếu các vết ngứa có mụn nước, nên hạn chế tắm để ngừa mụn vỡ ra và dị ứng lan rộng.

Thông thường sau vài ngày hoặc một tuần, các triệu chứng sẽ dịu đi. Tuyệt đối không được dùng các bài thuốc dân gian như bôi vôi, kem đánh răng, rửa nước xà phòng, đắp lá... khiến vùng dị ứng có thể bội nhiễm gây lở loét, mưng mủ. Trường hợp cơ địa thường xuyên bị dị ứng, gặp phải bệnh da do tiếp xúc côn trùng thì nên đến các chuyên khoa da liễu khám để điều trị sớm.

Mai Tâm

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading