Vàng là... sức khỏe?

Thứ Năm, 07/08/2008 09:53

1,067 xem

0 Bình luận

(0)

4126

Cách đây không lâu, tại Hà Nội có một nơi kinh doanh ẩm thực, bổ sung vàng vào thức ăn xem như vi chất bổ dưỡng cơ thể. Sau đó, các cơ quan chức năng không cho phép kiểu kinh doanh này.


Thế nhưng trên thị trường hiện nay, mặt hàng rượu ngoại nhập có chứa vàng vẫn được bày bán nhiều nơi. Một chủ cửa hàng rượu V.P. trên đường Nguyễn Tri Phương, Q.5, TP.HCM cho biết, mặt hàng này phần lớn là hàng xách tay, người mua thường là dân “sành điệu”.



Tại một cửa hàng rượu trên đường Kỳ Đồng, Q.3, TP.HCM, chủ hàng tiếp thị: “Với nhãn hiệu Danziger (Ireland) có loại vodka với 40 độ cồn, có thể dùng chung với Tonic hoặc Sprite để tăng hương vị. Uống rượu này sẽ tăng cường tuổi thọ bởi những mảnh vụn cám vàng có tác dụng nâng sức đề kháng, có khả năng tống độc chất ra khỏi cơ thể một cách “êm ái” nhất. Phụ nữ có thể dùng rượu vàng hương trái cây loại Kiwi Gold của New Zeland. Hàng “độc” thì có loại Oro của Ấn Độ với giá gần năm triệu đồng/chai. Đây là rượu pha vàng cực kỳ bổ dưỡng (!)”.


Tuy nhiên thông tin trên sản phẩm thì không hề ghi công dụng, thậm chí cũng không cho biết thành phần vàng có bao nhiêu trong rượu.


Mỹ phẩm, mặt nạ vàng: da xấu thành đẹp (?)


Mỹ phẩm pha vàng được “rao” là làm mịn da và có khả năng điều trị bệnh về da như mụn, nám, tàn nhang. Phần lớn sản phẩm xuất xứ từ Nhật và Trung Quốc với nhãn hiệu Aurum, O'Leary... Sản phẩm rất đa dạng từ nước hoa hồng, kem đến xà bông cục. Giá thì “thượng vàng hạ cám”, từ khoảng 200.000đ - 1,5 triệu đồng/sản phẩm. Theo giải thích của nhân viên nhãn hiệu Đ.P.S. (Nhật) thì vàng có tính năng “lành”, dễ thẩm thấu vào da nên khi thoa lên mặt sẽ thanh lọc những tế bào xấu, làm cho da mịn màng.


Gần đây, nhiều mỹ viện rộ lên dịch vụ đắp mặt nạ vàng với lời quảng cáo hấp dẫn, đại loại như “đưa tinh chất vàng vào tế bào đáy, phục hồi trẻ hóa da một cách nhanh nhất hoặc dùng công nghệ bắn vàng vào da để tăng collagen làm săn da, mờ nếp nhăn, sáng da...”.


Tại mỹ viện M.C. trên đường Hai Bà Trưng, Q.1, TP.HCM, nhân viên thẩm mỹ cho biết, chỉ sử dụng vàng 99,99% để làm đẹp da mặt. Ngoài ra, mỹ viện này còn có bán sản phẩm kem dưỡng da pha vàng, giá khoảng ba triệu đồng/sản phẩm.


Chưa có cơ sở khoa học


Theo Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm Việt Nam (Codex) thì vàng là chất không có trong danh mục phụ gia của Bộ Y tế VN, cũng không nằm trong danh mục các vi chất, siêu vi chất bổ sung cho cơ thể. 


BS Huỳnh Huy Hoàng - Trưởng khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da Liễu  TP.HCM cho biết, quy trình làm đẹp da bằng vàng mới được một số mỹ viện ứng dụng tại VN trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, để đánh giá tính năng làm đẹp da của vàng và những tác hại thì cần phải có những cơ sở nghiên cứu khoa học cụ thể.


Còn theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Kiều - Chủ tịch Hội Dinh dưỡng TP.HCM:  Cho đến nay, chưa có những nghiên cứu về bổ sung vàng trong dinh dưỡng. Ngay cả những chất kim loại có trong cơ thể cũng không đề cập đến vàng mà chỉ có sắt, kẽm, đồng, chì, selen...

Ngọc Lâm

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading