Không phải cứ massage là khỏe

Thứ Hai, 04/08/2008 10:45

1,014 xem

0 Bình luận

(0)

4174

Tương tự, bà Trương Thị Bảy, 65 tuổi, cũng “nghiện” massage mạnh tay vì cảm giác “đã” cơn mỏi. Tuy nhiên, sau một lần bị xỉu sau khi xông hơi và massage, bà “tởn” massage luôn.

Bà Lâm Hà, chuyên viên đào tạo nhân viên massage của Công ty TNHH Thi Anh Vũ cho biết: massage là một hoạt động giúp thư giãn hệ thần kinh, do vậy, các động tác massage phải nhẹ nhàng, để làm dịu thần kinh sau những giờ làm việc mệt mỏi. Riêng một số người hoạt động tay chân nhiều như giặt giũ, khuân vác, chơi thể thao... khiến các cơ đang bị căng, nhức thì việc massage có thể mạnh hơn một chút, nhưng vẫn là xoa bóp, vỗ, lắc, rung nhẹ... giúp cơ thư giãn. Massage quá mạnh sẽ khiến các cơ bị đau.

Hiện nay, phần lớn các thẩm mỹ viện, spa đều có phòng xông hơi (khô và nước). Theo bác sĩ Lê Thúy Tươi, Viện Y dược học dân tộc TP.HCM thì: “Y học cổ truyền xem xông hơi như một biện pháp trị “cảm phong hàn” hữu hiệu. Tuy nhiên, nếu xông hơi không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Ví dụ xông hơi xong lại tắm ngay sẽ rất nguy hiểm”.

Bà Lâm Hà cũng khẳng định: “Cần tắm trước, sau đó mới xông hơi nóng, rồi lau lại bằng khăn khô sạch trước khi massage. Nếu xông hơi nóng trước thì ít nhất phải sáu tiếng sau mới được tắm”.

Để quảng cáo cho thương hiệu của mình, nhiều spa giới thiệu phong cách spa châu Âu: sau khi xông hơi, tắm nước đá, tắm tuyết. Tuy nhiên, khí hậu của ta là nhiệt đới ẩm, độ ẩm cao trong không khí không phù hợp cho việc tắm lại sau khi xông hơi. Bởi lúc này, các lỗ chân lông vừa được xông hơi nóng đang nở ra, sẽ hút nước. Việc tắm lại ngay sẽ làm các lỗ chân lông co bít lại, giữ nước, gây ứ trệ, máu huyết giảm lưu thông, khiến đau nhức cơ thể và có thể bị cảm nhiễm, đặc biệt là tạng phổi, và tiêu hóa kém... Chưa kể, ở một số người lớn tuổi có bệnh về huyết áp, tim mạch, việc xông hơi và xông lâu sẽ khiến tĩnh mạch giãn, dễ bệnh nặng hơn.

Một số spa lại tạo sự khác biệt bằng cách đắp thảo mộc lên da, như một liệu pháp làm đẹp tự nhiên. Chị Hoàng Diệu Lan, giám đốc spa Andy cho biết: sử dụng thảo mộc không có nghĩa là da của bạn sẽ an toàn tuyệt đối, không dị ứng. Ngoại trừ dịch vụ massage bằng gừng tươi (gừng tươi có tính cay, hơi ôn, có tác dụng làm ra mồ hôi, tán hàn, ôn trung...) một thảo dược Đông y mang tính an toàn cao giúp cơ thể giải cảm, ở các dịch vụ khác, dù sử dụng thảo mộc, bạn vẫn nên thử trên da một ít trước khi chính thức sử dụng.

Phương Chi (ghi)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading