Điều trị nếp nhăn bằng ghép tế bào tự thân

Thứ Hai, 21/07/2008 10:32

940 xem

0 Bình luận

(0)

4661

Ghép tế bào da tự thân là cung cấp tế bào da thiếu hụt vào những vùng da bị lão hóa, đem lại sự phục hồi ổn định có tính sinh học. Một ca điều trị nếp nhăn bằng ghép tế bào tự thân có tác dụng khoảng ba-năm năm, tùy cơ địa mỗi người.

Trước tiên, các bác sĩ sẽ kiểm tra xem cơ thể có đủ điều kiện để làm phẫu thuật hay không. Sau đó, các bác sĩ sẽ dùng dụng cụ sinh thiết lấy mẫu da sau tai. Mẫu da này được giữ trong dung dịch bảo quản, chuyển tới phòng thí nghiệm tế bào. Tại đây, da được rửa bằng dung dịch chuyên biệt.

Da sẽ được tách lớp biểu bì, cắt da thành những mảnh nhỏ, chuyển vào nuôi cấy trong môi trường đặc biệt. Fibroblasts (tế bào da tự thân) mọc ra từ những mảnh da, sẽ được “gặt” và nhân lên trong môi trường nuôi cấy, cho đến khi đủ số lượng cần thiết để dùng cho trị liệu.

Tế bào được phân tách, trộn với dung dịch nước muối 0,9%, sau đó tiêm vào lớp trung bì của vùng da cần điều trị. Lần trị liệu đầu tiên là sau khi lấy mẫu da 8 tuần, lần hai được thực hiện sau khoảng 12 tuần. Tế bào sống tiếp tục sản sinh collagen làm căng đầy vết lõm.

“Phương pháp ghép fi broblasts giúp phục hồi cấu trúc trung bì, cung cấp cho da lượng tế bào thiếu hụt do quá trình lão hóa, tăng lượng collagen cần thiết. Do đây là tế bào tự thân và dung môi để chuyển tế bào là nước muối 0,9%, nên không có phản ứng đào thải” - BS Mai Mạnh Tuấn, Khoa Đông y thực nghiệm, Viện Y học cổ truyền T.Ư cho biết.

Theo BS Tuấn, đến nay, sau hơn hai năm thử nghiệm, Khoa Đông y thực nghiệm, Viện Y học cổ truyền T.Ư đã tiến hành điều trị nếp nhăn, sẹo lõm trứng cá, quầng thâm đuôi mắt... cho 28 bệnh nhân nữ, trong đó, đa số ở tuổi trung niên. Một ca điều trị nếp nhăn bằng ghép tế bào tự thân, nếu ở nước ngoài, chi phí khoảng từ 1.500-2.000 USD. Chi phí điều trị tại Khoa Đông y hiện vẫn chưa được xác định, cho đến khi dịch vụ này được đưa ra phục vụ chính thức, dự kiến vào đầu năm 2009.
Mai Tâm

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading