Tái tạo vú sau phẫu thuật đoạn nhũ

Thứ Năm, 10/07/2008 10:13

1,276 xem

0 Bình luận

(0)

4753

TS-BS Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng khoa Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, trả lời:

- Phẫu thuật tái tạo vú là phẫu thuật phục hồi dáng vẻ bên ngoài cho người đã bị cắt vú khi điều trị ung thư vú. Với kỹ thuật tiên tiến và các thiết bị hỗ trợ điều trị tốt, các bác sĩ tạo hình - thẩm mỹ có thể khôi phục lại hình dáng, kích thước vú, núm vú, quầng vú với hình dáng đẹp, tự nhiên. Tuy nhiên, không phải tất cả các phụ nữ phải cắt vú đều có thể được tái tạo vú.

Việc phẫu thuật tái tạo vú  có thể thực hiện ngay trong lúc phẫu thuật loại bỏ ung thư vú (khi khối u đã được loại bỏ hoàn toàn) hoặc sau khi phẫu thuật ung thư vú một thời gian. Có hai loại vật liệu độn: vật liệu độn nhân tạo (túi ngực) và vật liệu độn lấy từ cơ thể của chính bệnh nhân. Vật liệu độn nhân tạo là các loại túi bằng silicon bên trong có chứa nước muối sinh lý (túi nước biển), hoặc chứa silicon dạng gel (túi gel). Vật liệu độn lấy từ cơ thể bệnh nhân có thể lấy từ vùng lưng (cơ lưng to), phần bụng dưới (vạt da cơ thẳng bụng, vạt da ngang bụng). Tùy theo phương pháp phẫu thuật, phẫu thuật tái tạo vú có thể kéo dài từ hai - ba giờ đến sáu - bảy giờ.

Phẫu thuật tái tạo vú thường chỉ được thực hiện tại các trung tâm y khoa lớn, chuyên khoa sâu. Phẫu thuật tái tạo vú cũng có thể bị các tai biến và biến chứng. Các tai biến và biến chứng có thể là: nhiễm trùng, tắc mạch ghép, hoại tử một phần hay toàn bộ vạt da, thoát vị thành bụng... Tái tạo vú dùng vật liệu độn là da hoặc da cơ từ vùng bụng dưới có thể cần thời gian phục hồi từ bốn đến sáu tuần, nhưng nếu dùng vật liệu độn nhân tạo thì có thể ngắn hơn.

Thiên Nga
(thực hiện)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading