“Mãn kinh” ở nam giới

Thứ Sáu, 27/06/2008 04:25

1,449 xem

0 Bình luận

(0)

4969

Vì nam giới không có thời kỳ mãn kinh như ở phụ nữ nên các chuyên gia và bác sĩ cho rằng, những triệu chứng này là sự giảm sút kích thích tố sinh dục nam (testosterone) khi tuổi càng cao. Một số người còn chịu ảnh hưởng của triệu chứng này dưới dạng bệnh như tiểu đường. Sự giảm sút cholesterol khi tuổi cao còn thể hiện qua một số triệu chứng như mệt mỏi, cơ thể yếu, sầu não và sự hứng thú về "chuyện ấy" giảm dần.

Khác với giai đoạn mãn kinh ở phụ nữ, nam giới không giới hạn giai đoạn này hay độ tuổi chính xác, sự sản xuất các hormone này cũng không ngưng đột xuất và hoàn toàn. Hormone nam testosterone giảm chậm, kéo dài, vì vậy triệu chứng của nó cũng không rõ ràng và mạnh như ở phụ nữ. Một người đàn ông khỏe mạnh vẫn có khả năng sản xuất tinh trùng tốt ở độ tuổi 80 hay cao hơn. Trung bình nam giới cũng “mãn kinh” ở độ tuổi 45-50, nhưng một số người có thể kéo dài đến 70.


Triệu chứng như thế nào?

Để chẩn đoán, bác sĩ sẽ khám tổng quát và hỏi về những triệu chứng cơ thể thường gặp hoặc có thể đưa ra những xét nghiệm, thử máu cần thiết để kiểm tra lượng hormone suy giảm thế nào.

“Mãn kinh” ở nam giới có thể khắc phục bằng liệu pháp thay thế testosterone trong cơ thể, tuy nhiên, phương pháp nàycũng có những phản ứng phụ và xấu. Sự thay thế testosterone có thể làm tình trạng ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới tồi tệ hơn. Các bác sĩ còn đưa ra một số lời khuyên về sức khỏe như thay đổi cách sống, sinh hoạt hợp lý hơn, tập thể dục thể thao đều đặn sẽ giúp cải thiện được tình hình.


Phúc Ngọc (theo Health)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading