Vẫn có thể sinh con khỏe mạnh

Thứ Năm, 12/06/2008 10:27

910 xem

0 Bình luận

(0)

2595

- Số lượng nữ bệnh nhân động kinh mà tôi đang điều trị tương đương với số lượng bệnh nhân nam. Nếu họ không nói mình bị bệnh, không ai có thể biết vì họ vẫn bình thường như bao phụ nữ khác. Có người đến một mình, có người đi cùng cha mẹ, anh chị và cũng có người đi cùng chồng hoặc người yêu. Qua thời gian điều trị, tôi biết có đôi yêu nhau từ trước khi cô gái phát bệnh, nhưng họ vẫn giữ được tình cảm với nhau. Tâm lý của người đàn ông lúc này là chỉ sợ người yêu hoặc vợ mình không đủ sức khỏe để sống chung với mình, chứ tôi chưa thấy ai có thành kiến với người bệnh. Ngược lại, họ tỏ ra rất chăm sóc người bệnh.

* Họ có thể sinh con bình thường như những phụ nữ khác?


- Nếu có kế hoạch chuẩn bị tốt trước khi mang thai thì những phụ nữ này cũng sinh con bình thường, mặc dù tỷ lệ dị tật thai nhi cao hơn chút đỉnh so với người không mắc bệnh động kinh. Thống kê y học cho thấy, phụ nữ bình thường khi sinh con, nguy cơ dị tật thai nhi là 2%, với người bị bệnh động kinh là 2% đến 3% (nếu không dùng thuốc điều trị).

* BS có thể cho biết, làm thế nào để họ kiểm soát được bệnh và giúp họ sinh con an toàn?

- Trước hết, cần tránh không dùng nhiều loại thuốc chống động kinh cùng một lúc. Chỉ dùng một loại và ở liều thấp nhất mà có hiệu quả. Nếu cơn động kinh được kiểm soát tốt thì BS điều trị sẽ xem xét giảm liều hoặc ngưng thuốc trước khi có thai. Dùng folic acid trước khi có thai. Dùng vitamine K trong 3 tháng cuối thai kỳ, nếu dùng thuốc chống động kinh gây cảm ứng men. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ và bác sĩ cần giải thích đầy đủ những thắc mắc của họ, giúp họ an tâm khi muốn có thai hoặc khi sinh con.

* Lời khuyên của bác sĩ với những phụ nữ bị bệnh động kinh?

- Khi mắc bệnh, chị em cần hiểu biết về căn bệnh của mình, biết cách xử lý khi cơn động kinh xảy ra và tin tưởng vào việc điều trị. Người bệnh cần khám bệnh thường xuyên, đúng chuyên khoa (nên đến khám bác sĩ chuyên về bệnh động kinh), dùng thuốc đúng chỉ định và đủ liều.

* Cảm ơn bác sĩ.


Phương Thu (thực hiện)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading