Chỉnh trang

Thứ Hai, 09/06/2008 11:41

954 xem

0 Bình luận

(0)

4620

CHRHM là kỹ thuật giúp phòng ngừa và điều trị những sai lệch và bất thường ở hàm mặt; có thể điều chỉnh vị trí của một hoặc nhiều răng để sắp xếp chúng lại một cách hài hòa. Ngoài yếu tố thẩm mỹ, việc chỉnh hình răng cũng sẽ giúp cho việc nhai được tốt hơn.

CHRHM có thể áp dụng mọi lứa tuổi, nhưng tuổi càng lớn thì sự di chuyển răng sẽ càng khó khăn do xương đã định hình. CHRHM thường được thực hiện với 2 giai đoạn: điều chỉnh, di chuyển răng đến vị trí thích hợp và duy trì răng ở vị trí mới. Kỹ thuật này dùng mắc cài để truyền lực di chuyển đến răng. Thời gian mang mắc cài khá lâu, từ 1 đến 3 năm. Hiện trên thị trường có nhiều loại mắc cài. Mắc cài sứ và mắc cài đá được dùng phổ biến, vì có tính thẩm mỹ, nhưng xét về thời gian và hiệu quả thì vừa tốn kém lại vừa khó kiểm soát về lực, dễ gãy... Trong khi đó, giá của mắc cài kim loại khoảng 16-17 triệu đồng (chỉ bằng 1/3 so với mắc cài thẩm mỹ) bằng đá, sứ... nhưng độ bám chắc cao hơn, kết quả nhanh hơn.

Tuy nhiên, nếu sự lệch lạc của răng bị chi phối bởi xương hàm thì cần phải can thiệp bằng phẫu thuật hàm mặt. Với những người có bệnh lý về răng, còn cần phải được điều trị nha khoa tổng quát trước khi chỉnh hình.

Điều quan trọng nhất trong việc CHRHM là phải kiên nhẫn, vì cần nhiều thời gian, kéo dài vài ba năm, nhanh nhất là 12 tháng. Sau thời gian điều trị can thiệp, bệnh nhân cũng cần phải được điều trị duy trì để tránh việc răng di chuyển trở lại vị trí cũ.


Thiên Nga (ghi)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading