Loạn giảm cân

Thứ Tư, 04/06/2008 10:43

888 xem

0 Bình luận

(0)

3251

Chị Nguyệt Yến, nhân viên của đại lý xe hơi, khi chưa sinh con chị nặng 55kg, cao 1m65, một vóc dáng khá lý tưởng. Đến khi đượclàm mẹ, cân nặng của chị vọt lên đến 76kg.

Cô bạn thân cho bài thuốc giảm cân, đúng 3 tháng sau khi sinh, chị áp dụng ngay. Chị ngưng cho bé bú mẹ, chuyển sang bú bình. Chị giảm 1/2 lượng tinh bột so với ngày thường, chủ yếu ăn rau, củ quả và cá. Tháng đầu tiên chị xuống 5kg nhưng theo chị, kết quả không chỉ từ việc ăn kiêng mà nhờ sự hỗ trợ lớn từ loại thuốc “bí truyền”. Bảy tháng sau khi sinh, chị tự hào mình đã trở lại thời... con gái, nhưng chị cũng bùi ngùi nhận ra da thịt mình cũng trở nên “lỏng lẻo” hơn trước.

Chị Lan Anh, nhân viên bán hàng mỹ phẩm thì áp dụng chế độ ăn uống khắc nghiệt hơn. Buổi sáng chỉ uống ly nước cam, buổi trưa ăn 1/3 chén cơm, không ăn thịt heo mà chỉ ăn thịt bò và các loại cá. Sau đó nạp vào 1 trái bưởi. Buổi chiều, ăn 1/2 chén cơm, tuyệt đối không ăn gì thêm cho đến sáng hôm sau. Chị cho biết, ăn kiêng hơn 2 tháng, chị giảm được 5kg, nhưng làn da thì không còn sự mượt mà như trước.

“Mốt” giảm cân với “gạo lức muối mè” hiện đang được nhiều đơn vị kinh doanh cổ vũ. Cứ mỗi phần ăn được đóng gói sẵn có giá 7.000đ-8.000đ. Gần đây còn xuất hiện quan điểm không ăn kiêng vẫn giảm cân hiệu quả. Đây là cách các học viên tại phòng tập thể thao L. (Q.10) áp dụng, theo phương châm “mất sức hơn mất dinh dưỡng”. Phương pháp này khá đơn giản: vận động thể dục đến “kiệt lực” kết hợp xông hơi 30 phút. Nếu muốn giảm cân nhanh thì tuần thực hiện 3 lần, còn trung bình khoảng 2 lần.

Ngoài ra, nhiều chị em còn giảm cân theo chế độ ăn theo kiểu “Tây” như sử dụng loại bột nhiều xơ, ít calori. Theo hướng dẫn, chỉ dùng bột giảm cân một lần trong ngày nhưng có chị em nóng ruột, dùng luôn cho cả hai bữa chính, cân nặng giảm không đáng kể, trong khi cơ thể lại mệt mỏi...


Coi chừng rước bệnh!


Số liệu tại Phòng khám giảm cân - Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho thấy, tỷ lệ “tái tăng cân” chiếm 90%, nguyên nhân do thiếu sự kiên trì trong thực hiện giảm cân. Trong đó, việc áp dụng chế độ giảm cân phản khoa học có thể dẫn đến việc tăng ngay trở lại số cân ban đầu, nếu như ăn uống bình thường.

Theo bác sĩ Đào Thị Yến Thủy – Trung tâm DDTP, cơ chế giảm cân là năng lượng nạp vào ít hơn năng lượng tiêu hao. Phương pháp an toàn nhất là ăn kiêng, kết hợp với luyện tập thể thao. Khi giảm cân, nhiều chị em chỉ chú trọng ăn kiêng mà không nghĩ đến việc vận động, trong khi vận động là một trong những yếu tố quyết định giảm cân an toàn và hiệu quả.

Các loại giảm cân bằng thuốc (ta lẫn tây), nhất là các loại thuốc làm mất nước như đi tiểu, đi ngoài... chỉ là giảm cân giả, bởi khi lượng nước được bù lại thì trọng lượng sẽ trở về như ban đầu. Tương tự là cách giảm cân bằng massage hoặc xông hơi, cũng chỉ có tác dụng làm mất nước chứ không mất đi lớp mỡ. Nếu cơ thể mất nhiều nước, da sẽ trở nên sớm lão hóa, khô cằn, nặng hơn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như hạ huyết áp, giảm nhịp tim... Nếu sử dụng chế độ giảm cân phản khoa học lâu dài còn dẫn đến bệnh lý chán ăn.

Theo huấn luyện viên thể thao Anh Đào – CLB Phú Nhuận, để giảm cân, chị em cần vận động chất lượng mỗi ngày 30 phút, tuyệt đối không được nhịn ăn mà chỉ giảm tinh bột trong khẩu phần ăn để năng lượng đưa vào không đủ cơ thể tự lấy calo dự trữ (vốn là lớp mỡ thừa). Đồng thời, chị em phải duy trì điều độ chế độ ăn và vận động như một thói quen để hạn chế tình trạng tái tăng cân.


Ngọc Lâm.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading