Da nám làm sao trị?

Thứ Năm, 22/05/2008 11:51

946 xem

0 Bình luận

(0)

3047

Nám là một bệnh da phổ biến ở phái nữ, thể hiện trên da mặt bằng những đốm nâu từ nhạt đến sẫm, thường xuất hiện hai bên má và sống mũi. Có nhiều nguyên nhân gây nám: phơi ra nắng nhiều, sử dụng mỹ phẩm bừa bãi, dùng thuốc nhạy cảm với ánh nắng, do nội tiết, căng thẳng thần kinh, lão hóa da. Ngoài ra, còn do yếu tố chủng tộc, nòi giống.

Để bớt nám, lời khuyên đầu tiên của BS Bạch Sương là tránh nắng. Việc chống nắng tích cực có thể hạn chế sự phát triển của nám, làm nhạt màu vết nám trong một số trường hợp và ngăn ngừa tái phát sau khi đã trị nám. Khi ra nắng, cần dùng nón rộng vành, che mặt bằng khăn, hoặc thoa kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Lưu ý, thời điểm có cường độ tia cực tím cao là từ 10g đến 15g, cần che nắng tối đa.

Thuốc chống nắng cần được thoa trước khi ra nắng 30 phút và thoa lại sau khi đổ mồ hôi, xuống nước, hoặc sau 4 giờ - 5 giờ. Không thoa một lớp kem dưỡng da, sau đó thoa chồng lớp kem chống nắng lên, vì hai hoạt chất có thể tương tác làm gia tăng nám. Nên chọn mua những sản phẩm trang điểm như kem lót, phấn nền, phấn phủ có ghép chất chống nắng.

Thị trường hiện có bán nhiều loại thuốc lột da, nhưng BS Bạch Sương cảnh báo: Nám là căn bệnh khó chữa, chị em không nên tự mua thuốc, tự chữa. Điều trị nám sai sẽ khiến da mặt không chỉ bị nám thêm mà còn nổi mụn, đỏ, có khi bị sẹo to.

Việc chiếu laser, ngoài trị nám còn giúp vùng da được xử lý trông trẻ hơn, nhưng không phải ai bị nám cũng có thể xử lý bằng laser. Việc điều trị bằng laser phải do bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Nhiều chị em đến phòng thẩm mỹ chiếu laser không đúng cách đã bị tổn thương da mặt.

Chế độ ăn uống cho người nám da: Những thức ăn làm đẹp da nói riêng, làm tốt cho cơ thể nói chung đều có thể sử dụng được, không cần kiêng cữ, chỉ cần lưu ý ăn rau củ và trái cây nhiều và thường xuyên. Nên bổ sung nguồn thực phẩm cung cấp các chất chống lại gốc tự do như vitamine C, beta carotene, vitamine E, selenium. Hạn chế dùng những sản phẩm có mùi thơm, vì mùi thơm nhạy cảm với nắng. Điều quan trọng nữa là phải chế ngự stress, vì lo âu căng thẳng cũng làm gia tăng nám.

Lưu ý : Vitamine E không trị nám, chỉ là chất có tác dụng bảo vệ mô khỏi quá trình oxy hóa, làm chậm thời gian lão hóa. Do E tan trong dầu, nên khi dùng thường xuyên liều cao phải có ý kiến bác sĩ. Đậu phộng, đậu nành, mè... là những chất nhiều vitamine E, có thể ăn thoải mái. Vitamine beta carotene (có trong cà rốt, đu đủ, dầu gấc) dùng thời gian dài, khi thấy lòng bàn tay vàng thì tạm ngưng. Riêng vitamine C có thể dùng thường xuyên, vì lượng thừa sẽ được thải qua đường tiểu.

Làm mặt nạ giảm nám: Một loại trái cây có thể giúp bạn tự lột da mặt tại nhà là nước cốt trái thơm. Thơm bỏ cùi xay nhuyễn, lấy nước cốt thoa lên vùng nám, mỗi tuần một lần. Để nước thơm trên da không quá 5 phút. Chất acid bromalic có trong quả thơm sẽ lột nhẹ lớp da chết bên ngoài, da sẽ tươi sáng hơn. Tuy nhiên, người có làn da nhạy cảm hoặc da đang lột sẵn, bị mụn, đang điều trị mụn hoặc nám không nên làm.

Việc chữa nám không thể có kết quả trong một sớm một chiều mà phải kiên trì, thực hiện đúng theo chỉ dẫn của thầy thuốc. Nám chỉ có thể giảm, rất khó hết hẳn.

Thụy Vi (ghi)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading