Burrito

Thứ Tư, 25/11/2009 08:59

1,983 xem

0 Bình luận

(0)

4218

Các món trên mỗi món đều có đặc trưng riêng, nhưng chúng có một điểm chung: cùng xuất phát từ một ý tưởng : dùng một loại bột để gói nhân là các loại protein khác nhau bên trong. Cũng ý tưởng trên, người dân phía Bắc Mexico đã tạo ra món Burrito. 

Burrito có phần vỏ là bánh bột ngô Tortilla (đường kính 24.5 cm hoặc hơn) và phần nhân là thịt bò, gà hoặc heo. Phần vỏ bánh ngô thường có màu ngà truyền thống hoặc màu xanh, vàng hay đỏ; được nướng hoặc hấp sơ cho có độ mềm để gói phần nhân phía trong.

Câu chuyện về món bánh burrito bắt nguồn từ sáng kiến của người đàn ông tên Juan Mendez, một người bán thức ăn dạo trong giai đoạn cách mạng Mexico (1910-1921) tại khu Bella Vista ở Ciudad Juárez, Chihuahua. Để giữ thức ăn nóng, Juan đã nghĩ ra cách gói phần nhân lại bằng chiếc bánh ngô lớn, bên ngoài gói thêm một lớp giấy. Thực khách rất ưa chuộng món ăn này, gọi nó là món burrito, tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “con lừa nhỏ”. Tên gọi này bắt nguồn từ hình ảnh phần bánh bột dư ở góc chiếc bánh trông như cái tai lừa nhỏ và từ việc chiếc xe bán thức ăn ngày đó thường do lừa kéo.

Điều thú vị là burrito được ưa chuộng ở Mỹ hơn hẳn ở Mexico. Nhiều nhà hàng ở phía Nam hoặc trung tâm Mexico không bán loại bánh này, trừ những lúc họ phải đón nhiều khách du lịch đến từ Bắc Mỹ.

Loại burrito truyền thống của Mexico thường nhỏ và đơn giản, chỉ gồm bánh bột ngô, thịt xay, khoai tây nghiền và các loại đậu nấu nhừ. Trong khi đó, burrito làm tại Mỹ to hơn và nhân cũng đa dạng hơn. Burrito từng có một thời gian dài “cạnh tranh” với hamburger và hot dog để trở thành một trong những loại fast food được ưa chuộng tại Mỹ với chuỗi cửa hàng Taco Bell và Chipotle rất thành công.

Ngoài các thành phần cơ bản ở trên, phần nhân của Burrito làm tại Mỹ có thể có thêm phô mai, cơm, salsa (cà chua băm, thêm ngò, hành tây băm và gia vị), trái bơ nghiền, xà lách, hành tây, ớt chuông nướng và kem chua (sour cream). Thịt không nhất thiết phải xay mà có thể thay bằng thịt bò steak, thịt gà nướng để tăng hương vị. Ngoài thịt có thể tìm thấy tôm, tôm hùm và các loại hải sản khác trong nhân bánh.

Ở các nhà hàng Mỹ, sau khi gói burrito xong, người ta thường nướng sơ lại thêm một lần nữa. Burrito còn một biến tấu khác nữa là loại “chay”, nghĩa là không có nhân thịt mà chỉ gồm đậu, cơm, cải bó xôi, bông cải, trái bơ và nhiều loại rau khác. Riêng loại burrito dùng ăn sáng khá đơn giản, chỉ gồm vỏ bánh bột và nhân là trứng chiên, thịt ba chỉ chiên giòn, thịt xông khói, rau củ xào và phô mai.

Nhiên Nguyễn (theo Wise Geek và Wikipedia)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading