Kho quẹt

Thứ Năm, 17/12/2009 10:30

1,073 xem

0 Bình luận

(0)

4051

Kho quẹt (hay nước mắm kho quẹt) là một món ăn dân dã . Ngày xưa, với cái bếp cà ràng 3 tầng ở quê, tầng trên lửa củi lớn nhất, các bà đặt nồi cơm cho mau sôi, khi cơm cạn, gạt bớt than củi vừa có trong quá trình nấu xuống tầng dưới, rồi đưa nồi cơm xuống, nếu than của nồi cơm vẫn nhiều thì lại gạt bớt than xuống tầng dưới cùng. Xuống đến đây thì than chỉ còn riu riu. Khi đó, người ta cho nước mắm vào cái trách đất, thêm ít tiêu, chút đường, chút ớt bằm, miếng tép mỡ, rồi đặt lên cái bếp riu riu lửa kia. Trên cùng vẫn xào rau, nấu canh, ở tầng giữa, cơm đang dần chín và khi bữa cơm gần hoàn chỉnh thì nước mắm trong cái trách đất cũng vừa sệt lại.

Mắm kho quẹt là một món rất đơn giản của các gia đình ở quê. Ăn với cơm nóng, cơm nguội; chấm rau luộc, thậm chí miếng cơm cháy vét nồi cũng ngon hơn nhờ cái vị đậm đà, mằn mặn, cay cay, thơm thơm, béo béo của mắm. Món này phải làm trong cái trách đất hay gang nhỏ xíu thì mới đạt. Món ăn dân dã này ngày nay còn được đưa vào nhà hàng, quán nhậu, dọn kèm với các loại rau củ luộc, có lẽ vì thực khách ngày nay đã quá ngán ngẩm với thịt thà…  

Cách làm món mắm kho quẹt:  

• 3 muỗng súp nước mắm ngon
• 1 muỗng đường
• 1 muỗng mỡ nước ( hay dầu ăn)
• ½ muỗng cà phê tiêu, 2 trái ớt hiểm băm nhỏ
• Tép mỡ băm nhỏ
• Cho nước mắm+ đường + mỡ nước vào nồi đất hay nồi gang nhỏ, đặt lên bếp riu riu lửa, nấu cho đến khi nước mắm sệt lại .
• Cho tiêu, ớt và tép mỡ vào, trộn đều  

* Có thể mua 100g mỡ về cắt hạt lựu rồi thắng lấy mỡ nước, phần tép còn lại cho vào mắm quẹt.  

Chúc bạn có một chén kho quẹt thật ngon để đãi cả nhà. Nhớ đừng làm ngọt quá, món này sẽ không ngon .

Dzoãn Cẩm Vân 

* Yêu cầu tư vấn mời bạn đọc gởi về địa chỉ: amthuc@phunuonline.com.vn  (vui lòng gõ font Unicode có dấu).

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading