Cây gạo già cuối làng

Thứ Ba, 06/04/2010 08:17

2,517 xem

0 Bình luận

(0)

4398

Cây gạo già cuối làng đã chứng kiến biết bao đứa trẻ lớn lên, hay kỉ niệm của ai đó gắn liền với những buổi chiều cùng cây gạo già xù xì đứng đó tự bao giờ…


Ảnh:chutluullai.net

Chẳng hiểu cây gạo già bao nhiêu tuổi và trải qua bao mùa hoa gạo nở rồi lại tàn, chỉ biết rằng nơi đây đã trở thành khoảng không gian mà những đứa trẻ trong làng chiều nào cũng nô đùa, cùng nhau hát hò bên gốc cây gạo ấy.

Cây gạo, loài cây quá đỗi quen thuộc với những làng quê Việt, bởi nó tượng trưng cho nét đẹp, nét văn hóa trong đời sống tâm tinh. Nơi chứa đựng biết bao tương truyền huyền bí qua những câu chuyện của bà thủ thỉ mỗi đêm.

Ngày còn bé cây gạo cuối làng có lẽ là kỉ niệm ngọt ngào nhất trong kí ức tuổi thơ của tôi. Những bông hoa gạo  đỏ rực cả một khoảng trời, nó đẹp như chính những trò chơi rất đối trẻ con mà chúng tôi đã đi qua. Cùng nhau nắm tay hò hát xung quanh gốc cây gạo ấy, để rồi đứa nào cũng có những nụ cười hạnh phúc, có khi còn lăn ra ngủ mỗi lúc buổi trưa hè trong những làn gió mát nhẹ.


Ảnh:kazenka.blogspot.com

Những điều huyền bí mà chúng tôi tưởng tượng trong những bông hoa gạo, những ước mơ rất đỗi trẻ con để bây giờ nhớ lại thấy sao mà đáng trân trọng đến thế. Mỗi bông hoa gạo đỏ rực, lung linh sẽ sinh ra một cô tiên thật đẹp, chẳng thế mà đứa nào trong chúng tôi cũng lượm cho mình bông hoa đẹp nhất rồi mang về nhà chờ đến đêm cô tiên xuất hiện. Những lời cầu nguyện luôn được chuẩn bị sẵn nếu gặp cô tiên bước ra từ mỗi bông hoa gạo… rồi sáng ra đứa nào cũng nuối tiếc vì lỡ ngủ quên mất.


Ảnh:photo.tamtay.vn

Cây gạo xù xì chịu bao mưa gió mà vẫn sống hiên ngang giữa trời, nó hiên ngang sống như chính những con người làng quê nghèo ấy luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Những lời răn dạy của bố mẹ như phảng phất trong mỗi bông hoa gạo đỏ rực khiến tôi luôn cố gắng hơn trong cuộc sống. Chẳng có tuổi nhưng lại là bạn của biết bao người. Những lứa trẻ này lớn lên lại được thay thế bằng trò trơi của những đứa khác.


Ảnh:vnthuquan.net

Cây gạo già ấy như người bạn thân thiết của chúng tôi, có lần mẹ mắng tôi đã chạy đến gốc cây gạo khóc tức tưởi và nói chuyện như với một người bạn. Bởi mỗi khi đứng bên gốc cây này tôi lại có những cảm giác thật nhẹ nhõm và bình yên. Bình yên như tuổi thơ mà mình đã đi qua…


Ảnh:dactrung.net

Lớn lên, mọi thứ thay đổi, chính con người tôi cũng thay đổi. Chẳng còn đùa nghịch cùng lũ bạn bên gốc cây gạo vào mỗi buổi trưa hè, hay chạy vào hốc cây để trốn mùa đông lạnh giá. Cây gạo vẫn như thế, năm nào cũng thay lá, rồi lại nuôi giấc mơ cô tiên xuất hiện trong mỗi bông gạo đỏ rực trời…

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading