Bồn bồn muối chua kho cá

Thứ Hai, 08/02/2010 04:55

1,110 xem

0 Bình luận

(0)

4627

Ruộng đồng Việt Nam có đến hàng trăm thứ rau như vậy, mỗi loại rau có một giá trị khác nhau, loại dành làm gia vị, loại ăn sống, loại nấu canh, luộc... Và gần đây, một số loại rau hoang dại đã chễm chệ có mặt ở các tiệc cưới, nhà hàng đặc sản... Báo Xuân Phụ Nữ năm nay giới thiệu bốn món ăn nhẹ nhàng, đơn giản mà bổ dưỡng, để bạn có thể  làm đãi khách trong ngày Tết. Mỗi loại rau trong các món ăn này đều mang vị thuốc, ví dụ như bồn bồn giúp điều hòa khí huyết; rau muống, kèo nèo... có tác dụng mát gan, bổ thận...

Bồn bồn là loài cỏ mọc hoang thường thấy ở đồng bằng sông Cửu Long. Bồn bồn tươi có thể đi chung với cá lóc hấp, xào thịt heo, nấu canh dừa (kiểu của dân Cà Mau). Riêng bồn bồn muối chua có thể sử dụng trong nhiều món như nấu mẳn với cá ngác, cá dứa; canh chua cá rô đồng; kho với cá...

Vật liệu – thực hành

1. Kho cá:  1/2 kg cá nục tươi làm sạch hoặc tùy ý chọn cá chuồn, cá ngân.... Sắp cá vào nồi, nêm bốn muỗng xúp đường cát + bốn muỗng xúp nước mắm + một muỗng cà phê muối + 1/2  muỗng cà phê tiêu + hai muỗng xúp dầu ăn + ba - bốn trái ớt hiểm để nguyên trái + một muỗng xúp hành tím băm + một muỗng cà phê nước màu dừa. Để  khoảng 30 phút hay đến khi thấy tan hết đường. Bắc lên bếp, kho lửa riu riu, cho đến khi nước kho còn phân nửa. Tắt bếp, gỡ  cá lấy nạc, rỉa bỏ xương.

2. Hai chén bồn bồn muối chua, cắt khúc ngắn 5cm, vắt ráo nước muối. Nếu quá chua, vắt xả với nước cho giảm bớt. Cho nạc cá kho và bồn bồn chua vào một cái nồi khác, châm phần nước kho vào với ít nước dừa tươi vừa sấp mặt, để sôi, nêm lại gia vị tùy ý, kho nhỏ lửa cho đến khi nước kho gần cạn.

Cách kho này làm cho bồn bồn thấm đậm vị cá. Trẻ em, người lớn tuổi dễ ăn vì không bị lẫn xương vào bồn bồn. Ăn nóng với cơm, xôi rất ngon.

Chuyên gia ẩm thực
Cẩm Tuyết

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading