Cá linh kho bứa

Thứ Tư, 29/09/2010 12:13

1,321 xem

0 Bình luận

(0)

4077

Nhiều du khách sành điệu, đến An Giang thường lân la những quán ven sông, coi cách đánh bắt, mua ngay trên xuồng, đưa vô quán nấu liền để tận hưởng mùi vị cá linh non đầu mùa, mỗi năm chỉ xuất hiện có một lần.

Các lão nông ở huyện đầu nguồn An Phú quả quyết trái bứa làm gì cũng ngon, đặc biệt là món cá linh kho mẳn dầm bứa, mùi vị của nó ăn đứt món cá linh bằm xoài hoặc me non. Trái bứa ngon là nhờ vị chua thanh, ngòn ngọt. Bứa là trái rừng to như trái chanh, ruột đặc nhiều múi, khi nấu chín hương vị trở nên đậm đà. Khi trái còn sống thì màu xanh và lúc chín trở nên vàng óng ả. Loại bứa này được người Chăm và người Khmer ở vùng Khánh An, Khánh Bình, huyện An Phú, An Giang coi như một thứ gia vị truyền thống dùng kho cá, nấu canh chua, làm nước mắm sả để chấm các món nướng, hấp dẫn nhất là chuột nướng, cá nướng...


Cá linh kho mẳn dầm trái bứa, dù khó tính cỡ nào, thưởng thức một lần
cũng phải khen ngon.

Đặc biệt, hàng năm khi mùa lũ về cũng là mùa bứa bắt đầu. Trái bứa có thể dùng tươi, phơi khô hoặc ướp muối làm dưa để dành ăn suốt năm. Với món cá linh kho, khi nồi cá vừa sôi lên, người ta cho vào hai, ba trái bứa tươi kèm thêm vài trái ớt hiểm. Đợi cho bứa chín mềm mới dùng đũa giằm ra như giằm me. Vị chua của bứa hoà tan vào vị mằn mặn, ngòn ngọt, cay cay của nồi cá tạo thành một thứ hương vị thơm đáo để. Có thể giằm thêm nhiều hay ít bứa ngoài chén nước mắm để gia giảm độ chua tuỳ ý thích.

Cá linh non chỉ lớn bằng đầu đũa nhưng thơm ngọt và béo tuyệt. Cá càng tươi thịt càng ngọt, mùi vị đặc trưng không nhầm lẫn vào đâu được. Loài cá non này làm gì cũng ngon, từ món chiên giòn, kho mẳn, kho mắm cho tới nấu canh chua… món nào cũng khoái khẩu. Để thêm hương vị, có thể ăn kèm với rau thơm, chuối chát, rau ghém bắp chuối và hấp dẫn nhất là bông súng và bông điên điển. Tất cả đều là hương đồng cỏ nội, càng làm cho bữa ăn thêm đậm đà thi vị.

(Hoài Phương, SGTT)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading