Ẩm thực của người Ấn

Thứ Năm, 02/12/2010 08:00

888 xem

0 Bình luận

(0)

1994

Các nguyên liệu chủ yếu mà người Ấn sử dụng là gạo, atta (bột mì), các loại đậu, dầu thực vật. Gia vị được ưa chuộng nhất tại Ấn là ớt, tiêu, mù tạt đen, thì là, rau mùi, tỏi, quế, đinh hương.

Ở Ấn có nhiều phong cách ẩm thực độc đáo:

Kashmir

Ẩm thực Kashmirđã phát triển qua hàng trăm năm. Ban đầu ẩm thực Kashmir chịu ảnh hưởng bởi các cuộc xâm lược của người Uzbekistan, sau đó nó bị tác động bởi nền văn hóa của Trung Á, Ba Tư.

Các gia vị món ăn thường sử dụng là sữa chua, dầu, nghệ, nhưng lại tránh dùng hành, tỏi. Ăn chay cũng được chú ý trong nền ẩm thực Kashmir.

Uttar Pradesh

Uttar Pradeshi bao gồm cả các món ăn chay và không ăn chay. Các nguyên liệu chính được sử dụng là thịt cừu, thịt nướng, các loại gia vị, bạch đậu khấu, nghệ tây…

Với các món ăn chay thì bánh mì, salad rau và các loại gia vị cay nồng là nguyên liệu chính. Người không ăn chay có thể kết hợp nhiều thực phẩm trong bữa ăn với cơm trắng và ăn thành nhiều bữa tùy thích.

Bihar

Bihar là các món ăn chay truyền thống, chịu ảnh hưởng của Ấn Độ giáo và Phật giáo. Trong thực đơn của ẩm thực Bihari không được có trứng, thịt gà, cá và các sản phẩm từ động vật khác.

Một số món ăn Bihar nổi tiếng như Sattu Paratha (nhồi bột chiên) Chokha (khoai tây nghiền), cà ri Bihari Kebab, và các loại nước ép rau quả.

Kerala

Kerala là sự pha trộn giữa các món ăn bản địa với món ăn nước ngoài, tạo nên một nét ẩm thực rất riêng, độc đáo.

Đặc biệt sữa dừa được sử dụng rộng rãi trong các món ăn cùng với cà ri là thành phần chính. Ngoài ra ẩm thực Kerala còn nổi tiếng với tiêu đen, bạch đậu khấu, đinh hương, gừng, và quế.

Đồ uống

Trà là một loại đồ uống chủ lực ở Ấn Độ. Trà có thể đun sôi trong nước kết hợp với thảo quả, đinh hương, quế, và gừng, cùng một lượng lớn sữa để tạo bọt. Riêng cà phê được ưa chuộng tại miền nam Ấn Độ cùng với sữa chua.

Ngoài ra ở Ấn Độ, các loại nước ép trái cây chanh, cam, dứa, cánh hoa hồng cũng được ưa chuộng nhiều trong những năm gần đây.

Đoàn Xuân (Theo food-india.com)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading