Cá trèn bầu kho nghệ

Thứ Năm, 09/12/2010 08:30

1,441 xem

0 Bình luận

(0)

3731

Vào mùa nước lũ, cá trèn từ biển Hồ xứ Chùa Tháp (Campuchia) xuôi dòng sông Cửu Long để sinh sản. Các địa danh nổi tiếng về khô và mắm cá trèn như: An Giang (Châu Đốc), Rạch Giá (Kiên Giang).

Tùy theo hình dáng,  kích cỡ và trọng lượng, cá trèn có những tên gọi khác nhau: cá trèn lá, trèn mỡ, trèn kết (cá kết), trèn bầu…Trong các loại cá trèn, có thể nói cá trèn bầu là ngon hơn cả vì thịt nhiều, ngọt, ít xương. Ngon nhất là thịt ở phần bụng (cái nọng) ăn béo nhưng không hề ngấy.

Cá trèn có thể chế biến nhiều món ngon. Nếu là cá trèn lá (nhỏ con, mình dẹp, ít thịt) thì làm mắm hay lăn bột chiên, giầm nước mắm tỏi ớt; những con lớn hơn như trèn kết, trèn bầu thì làm khô hay kho mắm (kho lạt), kho nghệ… Tuổi thơ tôi gắn liền với những buổi trưa, đi học về, đói bụng, được má tôi “đãi” món cá trèn bầu kho nghệ.

Theo má tôi, cá mua ở chợ phải chọn cá tươi, có trọng lượng từ 150 – 200 g một con trở lên mới ngon. Cá đem về làm sạch, để ráo, ướp gia vị (nghệ, đầu hành lá giã nhuyễn, nước mắm, đường, bột ngọt, ớt, …), để cá ngấm khoảng 5 phút rồi cho vào nồi, đổ nước dừa tươi xâm xấp, đặt nồi lên bếp trên ngọn lửa liu riu. Khi nước dừa rút vào cá sền sệt thì nhấc xuống. Cuối cùng, thêm dầu ăn chan đều lên trên cho mình cá bóng, rắc chút tiêu xay, cắt vài lát ớt hiểm chín cho vào nữa là xong.

Hữu Tưởng

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading