Gỏi rau nhút trộn tôm thịt

Thứ Ba, 21/12/2010 08:00

2,815 xem

0 Bình luận

(0)

2828

Rau nhút

Rau nhút (miền Bắc gọi là rau rút) là loại cậy thủy sinh, tên khoa học là Neptunia oleraceae, họ Trinh nữ (Mimosae). Cây phát triển thuận lợi ở các ao, hồ, sông rạch, thân nổi trên mặt nước, quanh thân có phao xốp màu trắng, lá kép hình lông chim, bông có tua tròn màu vàng (tương tự hoa trinh nữ)…

Đây là loài rau được mọi người ưa thích vì có giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài việc chế biến thức ăn, rau nhút còn  là một vị thuốc rất tốt cho sức khỏe. Theo Đông y, rau nhút có vị ngọt, tính hàn, không độc, tác dụng an thần, mát gan, giải độc (dùng tươi hay khô)… Rau nhút có thể chế biến đủ các món ăn: từ ăn sống, luộc, làm dưa đến nấu canh chua, nhúng lẩu mắm…

Gỏi rau nhút trộn tôm thịt

Lâu nay người ta vẫn quen dùng rau nhút để làm các món như: ăn sống, luộc, nấu canh chua, nhúng lẩu… ít ai biết rau nhút trộn gỏi tôm thịt rất ngon.

Rau nhút hái ngoài ruộng về (hay mua ở chợ) lựa cong non, bỏ phần phao xốp, bỏ lá và những mắt rau. Ngắt rau thành từng đoạn cỡ 5 cm, rửa sạch, để ráo. Chần nhanh rau qua nước sôi, sau đó ngâm rau trong nước lạnh để rau có màu xanh và độ giòn, rồi vớt ra để ráo.

Muốn dĩa gỏi màu sắc hấp dẫn và tăng hương vị, có thể thêm vào củ cải đỏ, rau càng cua càng tốt. Kế đến, cho tôm sú, thịt ba rọi luộc chín với nước dừa (có pha chút muối) vớt ra để nguội. Tôm lột vỏ chẻ đôi (nếu tôm lớn), thịt ba rọi xắt miếng mỏng. Pha nước mắm với nước cốt chanh, đường. Cho tất cả nguyên liệu trên (rau nhút, tôm, thịt ba rọi) vào trộn đều.Khi ăn múc gỏi ra dĩa, rắc thêm đậu phộng rang giã giập, hành phi.

Hữu Tưởng

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading