Cuộc Cách Mạng Của Đường Và Các Chất Tạo Vị Ngọt

Thứ Năm, 12/08/2010 03:15

968 xem

0 Bình luận

(0)

2711

Một hệ thông quảng cáo khổng lồ đang khởi đầu: các tập đòan thực phẩm ngày càng kiếm được ít tiền từ các sản phẩm đường hóa học truyền thống, giờ họ đang tạo ra một thị trường mới. Sản phẩm mới tên Stevia, một chất thế đường không có chứa năng lượng – các đại gia ngành thực phẩm đang mong chờ một business với hàng tỉ USD.

Có ai trong chúng ta đã nghe nói đến Stevia ? chắc là chưa vì trên các thông tin đại chúng cũng như trong lãnh vực tài chính chẳng ai chú ý đến nó. Tuy nhiên sẽ có những thay đổi trong thời gian tới, vì đây có thể là một sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp thực phẩm.
Stevia là một chất làm ngọt. Từ hàng trăm năm nay, người da đỏ tại vùng biên giới Brazil và Paraguay dùng một loại cây cỏ có tên là Stevia, còn gọi là cây cỏ mật, làm chất làm ngọt. Lá của cây cỏ này ngọt gấp 30 lần so với đường cát chúng ta thường dùng và chất steviosid , chiết xuất ra từ lá, có độ ngọt gấp 300 lần. Ngoài ra còn một chất trong cây cỏ có tên Rebaudiosid A, còn ngọt hơn nữa
Điều này không khác gì các loại đường hóa học như Aspartam, một chất làm ngọt nhân tạo chúng ta chấp nhận dễ dàng. Chất ngọt khác như Cyclamat thì tại một số quốc gia bài trừ, cấm đoán vì có tác hại đối với sức khỏe. Một chất làm ngọt tự nhiên, không chứa calory, đã được người da đỏ dùng hàng trăm năm nay, sẽ có một vị trí khác hơn. Ăn vặt mà không sợ mập, không lo lắng, chúng ta đang có một tương lai tuyệt vời !

Cấm tại Tây phương nhưng cho phép tại Đông phương ?
Tuy nhiên thị trường có những cái nhìn khác hơn chúng ta muốn. Đúng ra chất làm ngọt Stevia Rebaudiana đã phải được ứng dụng từ lâu và đâu phải đợi cho đến mãi thời gian này. Để biết rõ chúng ta chỉ cần đặt câu hỏi đơn giản là : có lợi cho ai và có hại cho ai ?
Có lợi , dĩ nhiên là có lợi cho người tiêu dùng và có hại là có hại cho các đại gia trong ngành chế biến thực phẩm, các đại gia đang sản xuất và kinh doanh các mặt hàng đường hóa học như Aspartam, trong đó một đại gia dẫn đầu là NutraSweet, thuộc tập đòan Gentech Monsanto vào năm 2000.
Vào thập niên 80 của thế kỷ qua, khi đề tài Stevia vừa khuấy động thị trường Mỹ, thì một nghiên cứu của đại học Illinois tại Chicago bóp chết cuộc thảo luận tranh cãi về Stevia với kết quả: Thí nghiệm với chuột, các chất phân hủy từ Steviosid có tác dụng gây ung thư! Cốt lõi sự việc là các đại gia đang sản xuất và kinh doanh đường hóa học có tham gia, có ảnh hưởng trong thí nghiệm này !
Từ đó stevia không còn là đề tài tại các nước phương tây nữa, và đối với các quốc gia tây âu : không được phép xài Stevia trong chế biến thực phẩm !

Khác hơn thế tại Á Châu!
Nhật đã đưa Stevia vào mục các sản phẩm hàng ngày từ thập niên 70 của thế kỷ qua và stevia chiếm 40% thị trường các chất làm ngọt. Người Nhật đã không vì ăn stevia mà bị ung thư hàng loạt

Không còn kiếm được tiền với các chất làm ngọt cổ điển
Hiện tại đang có những biến động mới: các phát minh cho nhiều chất làm ngọt nhân tạo đang từ từ hết giá trị. Đối với Aspartam từ năm 1992, với Sucralose từ năm 2005. Ngoài ra thị trường đang bị phủ lấp bằng các sản phẩm rẻ tiền từ Trung Quốc khiến các đại gia không còn kiếm được tiền. Và như một phép lạ, Stevia tự nhiên lại trở nên hấp đẫn đối với họ !
Tuy nhiên, làm thế nào để các đại gia trong ngành kiếm được tiền từ cây Stevia ? Họ không thể dành phát minh độc quyền cho một cây cỏ đã có từ hàng trăm năm nay và ai cũng có thể trồng có thể bán ?

Và rồi họ này ra một ý tưởng: họ dùng các phương pháp hóa học để chiết xuất Rebaudiosid A ra khỏi cây cỏ và đăng ký bản quyền, phát minh cho một chuỗi các phương pháp này. Stevia là cây cỏ, thì vẫn bị cấm, các chất được chiết xuất ra từ cây cỏ, theo phương pháp hóa học thì không bị cấm và họ có thể kiếm hàng triệu, triệu US đô la với chất làm ngọt đã được đăng ký độc quyền chế biến này

Mỹ bắt đầu tẩy chay đường !
Vào năm 2007 Coca cola đã đăng ký 24 phát minh trên các sản phẩm của Stevia. Đối tác của Coca cola, cũng là đối tác cùng phát triển sản phẩm, là Cargill một đại gia trong ngành thực phẩm và nông nghiệp, một công ty gia đình với doanh thu 116 tỉ USD trong năm vừa qua.
Đã chuẩn bị xong chưa cuộc tấn công của Stevia đối với đường truyền thống và các loại đường hóa học như Aspartam .. ?
Gần xong , chưa xong vì còn một số điểm cần giải quyết:
- Vị ngọt cần phải giống đường. Theo báo cáo của Cargill thì họ đã khắc phục được các yếu điểm trong vị ngọt của Stevia, như giảm bớt các mùi vị tạp trong stevia.
- Họ phải thuyết phục người tiêu dùng là .. chất chiết xuất bằng phương pháp hóa học là hoàn toàn tự nhiên ! Dạ, quí vị biết là .. cây cỏ của người da đỏ … bla bla … Tất cả là việc và chính sách quảng cáo … !
- Chất làm ngọt mới này phải được các quốc gia tây âu chấp nhận. Tại Mỹ, Food and Drug administration đã tuyên bố Rebaudiosid A không có hại và được dùng làm phụ gia trong thực phẩm vào tháng 12, 2008. Pháp đã chấp nhận tạm thời vào tháng 9, 2009. Trong thời gian tới, các quốc gia Âu Châu sẽ có quyết định cho việc này.
- Cần phải gia tăng việc trồng thêm Stevia. Cargill đã thúc đẩy việc trồng Stevia khắp thế giới. Họ đã ký hợp đồng với nông dân tại Trung Quốc cho việc sản xuất hạt giống Stevia.

Hiện nay sản phẩm Truvia của Cargill đang làm bá chủ trên thị trường và chiếm khỏang 6% thị phầm chất làm ngọt tại USA. Coca colar đã áp dụng chất làm ngọt Stevia cho thị trường mỹ trong sản phẩm nước ngọt “Sprite Green”. PepsiCo cũng dang nhảy vào lãnh vực sản xuất các sản phẩm Stevia.
Càng thuận tiện hơn nữa là các chính sách chính trị quốc gia cũng đang hỗ trợ công việc này một cách rất tình cờ: tuần qua chính phủ Mỹ bắt đầu một chiến dịch chống căn bịnh béo phì và sự tiêu thụ đường quá mức của dân chúng.
Cuộc chiến của Washington là chống lại các loại nước uống có quá nhiều đường. Tổng thống Barack Obama đang dự tính áp thêm thuế đặc biết trên các sản phẩm nước uống có đường. Sáng kiến này đã được đề nghị vào cuối năm 2009 và đang được chuẩn bị cho cuộc họp quốc hội. Nền tảng của sáng kiến này là các nghiên cứu khoa học và cuộc vận động cho một lối sống mạnh khỏe và không lệ thuộc vào đường !
Trong vòng vài năm tới sẽ hình thành một thị trường có giá trị đến nhiều nhiều tỉ USD mà trong suốt thời gian qua không ai để ý đến. Đối với các đại gia trong ngành chế biến và sản xuất thực phẩm : the party can begin !
Một phân tích thị trường của Dirk Mueller
Chạy đua trong việc tạo giống, việc Cargill đang ráo riết sản xuất tại Trung Quốc, hình AFP / Spiegel
Theo muivi.com

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading