Ngọt Bùi Cá Nhét Miền Trung

Thứ Sáu, 10/04/2009 07:39

1,418 xem

0 Bình luận

(0)

4070

Cá nhét ở miền Trung giống như cá chạch ở miền Tây Nam bộ, thường sống ở ao hồ, ruộng trũng, nhất là những nơi bùn nhiều. Nó có da trơn như lươn, con lớn nhất lớn hơn ngón tay cái.
Loài cá này rất giàu chất dinh dưỡng, với đến 17 axit amin, đặc biệt có đầy đủ cả 8 axit amin tối cần thiết. Người ta ước tính, cứ 100 gr cá nhét có 16 gr đạm.

Người Quảng Nam chế biến cá nhét nhiều món như nướng chấm mắm gừng, xào sả ớt, om chuối chát với ngò tàu, nấu lẩu, nấu cháo, canh chua, kho rim lá gừng, lá nghệ... Trong đó, món cá nhét đang mang trứng nấu ngọt nêm lá gừng là đặc sản ở miền quê đất Quảng, ăn rất thơm, bùi béo và ngọt lịm.

Cá nhét nhốt vài ngày cho sạch ruột và mang, lựa những con còn sống bỏ vào nồi nước ấm để cá vùng vẫy cho ra bớt nhớt. Sau đó, dùng tro bếp vuốt từng con cho thật sạch rồi rửa lại bằng nước lã. Để cá ráo nước rồi ướp mắm, bột ngọt, tiêu, ớt một lát, cho vào nồi nước sôi đun chừng 15 phút. Khi thấy cá nứt da, ló lớp thịt màu trắng là ăn được.

Trước khi nhấc nồi khỏi bếp, phải nêm thêm mắm ngon và bột ngọt cho vừa ăn, đồng thời thêm lá gừng xắt mỏng. Món này đạt yêu cầu khi thấy da cá nứt nẻ, béo ngậy, nước ngọt trong, thơm lừng. Theo các thầy thuốc, cá nhét có tác dụng bổ khí huyết, chống lão suy, tráng dương, trợ lực, thanh nhiệt, phòng trừ thấp.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading