Phòng Tránh Béo Phì Ở Trẻ

Thứ Năm, 01/01/1970 08:00

1,351 xem

0 Bình luận

(0)

3360

Bệnh béo phì ở trẻ nhỏ đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt tại các thành phố lớn, là nguyên nhân gây ra một số bệnh tim mạch, tiểu đường, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sau này.

Một nghiên cứu cho thấy, khoảng 80% trẻ nhỏ và thanh thiếu niên mắc bệnh béo phì, tăng gấp đôi trong 30 năm qua. Vấn đề đặt ra cho các bậc cha mẹ là làm sao để hạn chế bệnh béo phì, giúp trẻ sống khỏe mạnh.

1. Hoạt động thể lực

Giáo dục thể chất cho trẻ ở trường học là rất quan trọng. Hiện nay, tất cả trẻ từ mẫu giáo đến lớp 12 đều phải tham gia các hoạt động giáo dục thể chất ở trường.

Hội Tim Mạch Mỹ và Hiệp Hội Quốc gia về Thể thao và Giáo dục Thể chất khuyên thanh thiếu niên phải dành 225 phút (gần bốn giờ) cho môn giáo dục thể chất. Vì vậy, cha mẹ nên xem xét bổ sung các hoạt động thể chất ở nhà, tạo thói quen cho trẻ ngay từ nhỏ.


2. Hạn chế xem tivi


Trẻ em và thanh thiếu niên ở độ tuổi từ 8 đến 18 thường dành ít nhất 6 tiếng/ngày trước màn hình, trong đó khoảng bốn giờ để xem ti vi, hai giờ chơi game hoặc sử dụng máy tính.


Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAp) khuyến cáo rằng, các bậc phụ huynh nên hạn chế thời lượng để trẻ dành để chơi game, xem tivi và sử dụng internet còn hai giờ/ngày. AAP cũng cho biết, trẻ xem ti vi quá nhiều và tập thể dục ít hơn có khả năng thừa cân hoặc béo phì hơn so với trẻ vận động nhiều. Các bạn gái tuổi từ 9 đến 11 có thói quen xem truyền hình hơn hai giờ/ngày thì nhiều khả năng thừa cân hơn 2,6 lần so với các bạn gái xem ti vi ít hơn hai giờ/ngày. Trẻ cần tham gia nhiều hơn các hoạt động ngoài trời như chơi thể thao, đi bộ, đi xe đạp.


3. Cảnh giác với nước giải khát


Cắt giảm đồ uống có đường trong chế độ ăn uống của con bạn có thể làm giảm đáng kể số lượng calo tiệu thụ của trẻ. Đồ uống có đường và nước trái cây không cung cấp gì ngoài đường và calo. Ngay cả các loại nước ép trái cây nguyên chất, mặc dù tốt hơn các loại thức uống có đường mang hương vị trái cây, nhưng vẫn cung cấp nhiều lượng calo. Viện Hàn Lâm Nhi khoa Mỹ khuyến cáo, trẻ từ 7 tuổi trở lên uống không quá 340 ml/ngày nước ép trái cây nguyên chất (một khẩu phần trái cây bằng 113 ml nước hoa quả nguyên chất).


567 ml nwocs Coca-Cola làm tăng 250 calo. Bạn nên chọn các thức uống không đường, ít calo cho con bạn.


4. Ngủ đủ giấc


Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa bệnh béo phì và giấc ngủ. Bạn sẽ đốt cháy khoảng 350 calo trong tám tiếng ngủ (diễn ra mạnh nhất khi ngủ vào ban đêm) . Trẻ ngủ ít sẽ có nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì. Hơn 90% thanh thiếu niên ngủ ít hơn 9 tiếng/ngày, trong đó 10% ngủ ít hơn sáu tiếng/ngày. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ngủ ít các ngày trong tuần làm tăng nguy cơ tăng cân ở các bạn nam tuổi trung học, trong khi ngủ ít vào cuối tuần cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến cân nặng của các bạn gái tuổi trung học.


5. Ăn sáng

Bỏ qua bữa sáng không thực sự làm bạn giảm cân, ngược lại sẽ khiến mệt mỏi và khó chịu.


6. Bữa tối


Các bữa ăn gia đình sẽ giúp trẻ giảm nguy cơ thừa cân hoặc béo phì. Khi gia đình ăn cùng nhau, họ thường có xu hướng ăn uống lành mạnh, ít thực phẩm chiên và có nhiều rau. Nghiên cứu ở Mỹ đã chỉ ra rằng, 56% các gia đình ở Mỹ ăn tối cùng nhau khoảng 6 bữa tối mỗi tuần sẽ giảm 23-25% trẻ em thừa cân hoặc béo phì.


7. Ăn vặt


Thực chất, ăn vặt không phải là xấu, còn tùy thức ăn vặt đấy thuộc loại nào và chúng ta ăn bao nhiêu.


Các bữa ăn nhẹ chỉ nên có ít đường, chất béo và natri, khoảng 100 calo bao gồm 1 ly quất, 1 quả chuối, hoặc 1 tách cà rốt, tránh ăn các loại bánh ngọt và khoai tây chiên.


8. Dạy con đúng cách


Một trong những điều quan trọng nhất là cha mẹ cần tăng cường cho trẻ những kiến thức cơ bản. Dạy con thế nào để chăm sóc cơ thể đúng cách là một trong những chìa khóa giúp chống béo phì ở trẻ.


Bạn hãy dẫn con đi theo khi đến các siêu thị, của hàng và chỉ cho trẻ biết những gì nên và không nên ăn. Thực phẩm cần thiết là rau và trái cây là cần thiết, còn khoai tây chiên và nước soda thì không.


Chứng thừa cân, béo phì ở trẻ nhỏ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sau này, thường có xu hướng thấp hơn bạn bè, dễ mắc bệnh về tim mạch và tiểu đường. Vì vậy, cha mẹ không nên coi thường. Thường xuyên quan tâm đến chế độ sinh hoạt, ăn uống của trẻ, tập cho trẻ thói quen tập thể dục ngay từ nhỏ, chế độ ăn uống dinh dưỡng, ăn nhiều rau và hoa quả, tránh ăn các loại thức ăn nhanh, nước soda. Cha mẹ cần quan tâm thường xuyên tới chỉ số cân nặng, chiều cao, để phát hiện sớm chứng thừa cân, béo phì hay suy dinh dưỡng ở trẻ, để có chế độ ăn uống hợp lý.



Nguồn: Thảo Hiền (Socola.vn)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading