YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Chế Độ Ăn Để Sống Lâu, Sống Khỏe

Thứ Năm, 21/10/2010 02:03

1,233 xem

0 Bình luận

(0)

0

Bạn có biết bí quyết nào để có một sức khỏe tốt và kéo dài tuổi thọ không? Các nhà nghiên cứu đã khẳng định, một chế độ ăn uống hợp lý với sự kết hợp đa dạng các loại thức ăn chính là chiếc chìa khóa cho một lối sống khỏe mạnh.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Lund (Thụy Điển) đã tiến hành nghiên cứu, xem xét hiệu quả đối với cơ thể khi ăn kết hợp một số loại thực phẩm thúc đẩy kháng viêm thay vì kiểm tra tác động riêng biệt của từng loại thức ăn đối với cơ thể.

Một chế độ ăn kết hợp giữa cháo yến mạch và quả việt quất có thể giúp bạn sống khỏe và sống lâu hơn.

Một chế độ ăn kết hợp nhiều thực phẩm như vậy sẽ làm giảm 1/3 lượng cholesterol (chất béo gây xơ cứng động mạch) và giảm 8% huyết áp với những người huyết cao.

Kết quả của nghiên cứu này cho thấy, có một tác động tích cực và được tích lũy dần dần đối với một chế độ ăn uống đa dạng và nó đòi hỏi bạn phải có một sự thay đổi lớn về lối sống, chứ không phải chỉ đơn thuần thay đổi món ăn.

Giáo sư Inger Björck, người đứng đầu nghiên cứu trên, cho hay: “Kết quả này vượt xa dự đoán của chúng tôi. Tôi muốn khẳng định là chưa có một nghiên cứu tương tự nào trước đây phát hiện ra điều này”.

Từ lâu, chúng ta đã biết rằng, một chế độ ăn uống khỏe mạnh sẽ bảo vệ bạn chống lại một số bệnh nguy hiểm như bệnh tim, ung thư. Các loại trái cây, rau xanh giàu chất chống oxy hóa, các loại hạt, dầu cá đều đã được đề cập đến trong các nghiên cứu trước đây.

Tuy nhiên, với nghiên cứu này, chúng tôi muốn nhấn mạnh một điều là, những bữa ăn đa dạng có tác động tích cực hơn là thêm vào chế độ ăn với một số loại thực phẩm nhất định.


Chế độ ăn để sống lâu, sống khỏe


Giáo sư Björck cho biết, rất khó để có thể xác định được loại thực phẩm nào là tốt nhất và có những tác động tích cực nhất đối với sức khỏe con người.

Bà nói: “Đây chính là điểm cốt lõi. Chúng tôi tin vào hiệu ứng kết hợp được tạo ra từ các loại thực phẩm. Bằng việc kết hợp các loại thực phẩm với nhau, bạn có thể tác động đến một số nhân tố rủi ro gây bệnh cùng một lúc theo một cách cực kỳ đơn giản”.

Nghiên cứu dựa trên 44 người khỏe mạnh nhưng bị thừa cân trong độ tuổi 50 đến 75. Trong 4 tuần, họ thực hiện một chế độ ăn gồm các loại thực phẩm được cho là có tác dụng giảm viêm cấp thấp trong cơ thể. Tình trạng viêm này chính là nguyên nhân gây ra các hội chứng trao đổi chất như béo phì, tiểu đường loại 2 và các bệnh tim mạch.

Chế độ ăn uống thử nghiệm là những chế độ ăn với hàm lượng cao chất chống oxy hóa, thực phẩm GI thấp (cácbonhydrat giải phóng chậm), axit béo omega, các sản phẩm hạt ngũ cốc, men vi sinh và chất xơ nhớt.

Có thể đưa ra một số ví dụ về một số thực phẩm có mặt trong chế độ ăn như là: dầu cá, lúa mạch, protein đậu nành, quả việt quất, hạnh nhân, quế, giấm và một số loại bánh mì nguyên chất.

Kết quả nghiên cứu cho thấy hàm lượng cholesterol giảm 33%, chất béo giảm 14% và nguy cơ đông máu giảm đến 26%.

Dấu hiệu viêm nhiễm cơ thể cũng giảm một cách đáng kể, trong khi đó chức năng ghi nhớ và nhận thức được cải thiện.

Giáo sư Björck cho hay: “Chúng tôi hy vọng rằng những kết quả khả quan của nghiên cứu này sẽ thu hút thêm nhiều những nghiên cứu khác một cách sâu rộng hơn”.

Viêm nhiễm được cho là nguyên nhân chính gây ra các bệnh mãn tính và hình thành các tế bào ung thư. Hàng năm tại Anh, cứ 5 người đàn ông thì có 1 người tử vong vì căn bệnh ung thư, tỉ lệ này ở phụ nữ là 1/7 và có khoảng 110.000 người chết vì bệnh tim.

Chế độ ăn để sống lâu, sống khỏe

Bữa sáng: Ăn cháo kết hợp với quả việt quất và rắc một chút quế

Bữa ăn nhẹ: Một nắm quả hạnh và nho khô

Bữa trưa: Salad đậu nành và một lát bánh mì nguyên chất

Bữa ăn nhẹ: Salad trái cây

Bữa ăn tối: cá hồi kho với rau và cơm Italia gạo nâu

Theo Socola

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading