Mực Xào Giòn

Thứ Tư, 16/02/2011 01:24

2,135 xem

0 Bình luận

(0)

1613

Cùng với tôm, cua, mực là loại hải sản quí của biển, nhưng lại dễ đánh bắt.

Mực có hai loại: mực ống và mực nang, mực ống thân dài da mầu vân nâu, mai mầu trong như mica. Mực nang to bè, thân dầy nhiều thịt, mai to hình chiếc thuyền con, một mặt rất cứng một mặt trắng xốp. Da cùng mầu với mực ống.

Mực ống thường được phơi khô, nướng ăn rất thơm, dùng làm mồi uống bia hoặc nhắm rượu. Mực nang cũng có thể phơi nhưng thường ăn tươi; thịt giã nhuyễn làm chả mực ăn thơm ngon có mùi vị đặc trưng, thơm hơn chả lượn.

Kể cả hai loại mực có thể chế biến thành nhiều món ngon như mực chiên giòn, mực chiên tôm thịt, mực nấu giòn, mực nấu rối, mực nhồi thị rán, mực dồn thịt phá lẩu, mực hấp hành gừng, mực hấp rượu, mực nhứng giấm, mực nụ mị, mực nướng chao, mực tươi luộc nhưng phổ biến nhât là mực xào Sa Tế, xào dứa, xào hoa lơ, xào giá, xào dưa chua, xào cần tỏi.

Trong các món xào thì mực xào giòn là ngon hơn cả và cũng dễ làm, ít khi làm phật ý người ăn, ngay cả những người khách ăn. Muốn có món mực xào giòn trước hết phải:

- Chọn được loại mực nang to, càng to càng tốt, mình dầy. Sau khi sơ chế sạch sẽ để cho ráo nước, cắt dài và khía đều theo kiểu vẩy rồng để miếng mực dễ thấm mắm muối và gia vị, hơn nữa trông hình thức hơn, hấp dẫn người ăn.

- Mắm muối gia vị tẩm ướp vào mực trước khi đem xào, để khoảng từ 3-5 phút cho ngấm.

- Chuẩn bị bếp lửa thật tốt, cho chảo mỡ nóng thật già, phi thơm hành tỏi. Mực đổ vào chảo đảo nhanh tay. Lửa mạnh.

- Khi nào thấy miếng thịt cong đều, vàng cạnh, ấy là đã đến “độ”.

- Cùng với chén tương ớt đặc biệt hiệu “con mèo”, ngoài Bắc gọi là xì dầu, đĩa mực xào giòn bốc mùi thơm ngào ngạt, đậm đà mùi gia vị. Miếng mực cuộn tròn đều cạnh sẽm vàng, giương “vẩy rồng” tạo cảm giác ngon miệng muốn ăn nhiều.

Mực Xào Giòn

Món mực xào giòn phải ăn nóng và thường được dùng để khai vị cho những bữa tiệc ngồi hay để ăn thưởng thức.

Bí quyết cơ bản của món này là: lửa lò phải bốc thật mạnh trong lúc xào và xào ít một, từng đia một là chắc ăn nhất. Lửa yếu đảo chậm không đều mực chẳng giòn mà còn ỉu mềm và dai.

Nhà hàng liên doanh Ngọc Thủy thuộc Công ty du lịch Vũng Tàu chuyên nấu các món đặc sản biển trong đó có món “mực xào giòn”.

Danh mục bài viết Miền Nam

Đang tải dữ liệu loading