YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Ăn Giùm Cho Hệ Thần Kinh

Thứ Hai, 01/06/2009 05:30

788 xem

0 Bình luận

(0)

0

Với cuộc sống căng thẳng hiện nay, đặc biệt với cư dân ở các thành phố lớn, nơi áp lực của stress luôn cao độ, hệ thần kinh rõ ràng là cơ quan cần được ưu tiên bảo vệ. Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh là có thể dự phòng được một số bệnh thần kinh nếu biết cách ứng dụng tri thức về dinh dưỡng.

Bằng chứng từ kết quả nghiên cứu nhiều năm nay, trẻ khi trưởng thành ít bị bệnh cột sống nếu người mẹ biết cách ăn sao cho đủ acid folic trong lúc mang thai. Trẻ khi lớn khó bị viêm thần kinh ngoại biên nếu cơ thể người mẹ đừng thiếu sinh tố B12 khi cho trẻ bú trong 6 tháng đầu...


Cũng đã từ lâu, các thầy thuốc có cùng quan điểm là có thể bảo vệ từ tế bào vỏ não cho đến dây thần kinh ngoại biên, nếu trên bàn ăn thường có một hay vài loại trong tám món dưới đây:


1. Bo bo: còn có tên là ý dĩ, thành phần khó thiếu trong các bài thuốc kiện tỳ của đông y. Nếu xét về thành phần, bo bo là nguồn bổ sung tập thể sinh tố B dễ bị tiêu hao qua hoạt động không ngừng của hệ thần kinh, chẳng hạn ở người cần động não để sáng tác.


2. Sữa đậu nành: bên cạnh vai trò cung cấp chất vôi để trấn an hệ thần kinh, các chất men trong loại sữa không cần bò sữa là nhân tố cần thiết cho tiến trình dẫn truyền tín hiệu thần kinh trong bộ nhớ. Sữa đậu nành vì thế là món uống nên thuốc cho người đãng trí, cho người mới nói đã quên.


Thầy thuốc cả Đông lẫn Tây từ nhiều thế kỷ đã khuyến khích kết hợp tám món ăn nêu trên trong khẩu phần thường ngày cho bệnh nhân yếu thần kinh vì hai lý do rất đơn giản. Trước hết, nếu so sánh với thuốc đặc hiệu, không có món nào trong tám món vừa kể có tác dụng phụ, nghĩa là an toàn cho thực khách. Riêng với người dân xứ mình còn thêm một lý do rất thực tế. Đó là các món ăn dễ tìm và rẻ tiền, lạI rất tiện dụng. Thế thì còn muốn gì hơn.


3. Thịt dê: nhờ chất đạm carnitin vừa cần thiết cho cấu trúc của dây thần kinh vừa không dẫn đến phế phẩm bất lợi trong quá trình biến dưỡng, thịt dê là thuốc bổ ngon miệng cho người phải lao tâm lao lực.


4. Rau quế: không chỉ quan trọng cho tô phở nhờ hương vị độc đáo, hợp chất tinh dầu trong rau quế là cơ sở cho tác dụng phòng chống trầm uất của loài rau mới nhắc đã nghe thơm.


5. Trái bơ: tương tự như đu đủ, chanh dây, thơm, loại trái này cũng có tác dụng đòn bẩy cho tiến trình tổng hợp serotonin, chất tạo cảm giác thoải mái và yên bình cho người thường phải trăn trở, đứng ngồi không yên.


6. Chanh: nếu tưởng chanh tốt nhờ tác dụng tăng sức đề kháng qua lượng sinh tố C thì đáng tiếc vô cùng. Chanh tốt cho hệ thần kinh nhờ một số sinh tố như acid folic, tiền sinh tố A và các loại men có công năng kháng oxy hoá. Chanh vì thế là phương tiện giúp người giữ óc phán đoán nhờ tác dụng chống hiện tượng gỉ sét quá sớm trong hệ thần kinh.


7. Cá mòi: cũng như các loại cá biển khác, cá mòi vừa là nguồn cung cấp dầu béo 3-omega, hoạt chất có tác dụng tương tranh với cholesterol, lý do gây cản trở chức năng tư duy, vừa là chất cơ bản cho cấu trúc của tế bào thần kinh. Không cần nhiều, cũng không cần thường, chỉ hai lần trong tuần, mỗi lần 50g đã đủ để cá thành thuốc.


8. Cải chua: không chỉ quan trọng cho sức khoẻ vì góp phần ổn định quân bình vi sinh trong đường ruột, cải chua là món hạp khẩu của hệ thần kinh vì vừa tối ưu hoá ảnh hưởng của serotonin trên trung khu điều khiển giấc ngủ, vừa là nguồn cung cấp sinh tố B12, tác chất cần thiết để bảo vệ lớp vỏ bọc của dây thần kinh.

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng - SGTT

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading