Vào bếp với gia vị chế biến sẵn

Thứ Năm, 28/04/2011 11:22

3,458 xem

0 Bình luận

(0)

4033

Gia vị chế biến sẵn ngày càng đa dạng, giúp các bà nội trợ rút ngắn thời gian vào bếp và tự tin hơn về tay nghề nấu nướng của mình
Nghe tôi nhờ tư vấn làm món sườn nướng kiểu Hàn Quốc sao cho đúng vị Hàn, chị Minh Viên, nhân viên một công ty dược ở quận 1 - TPHCM có sở thích đặc biệt là nấu ăn, khoát tay: “Dễ lắm, em vào siêu thị Lotte Mart mua nước ướp thịt nướng của Hàn Quốc mang về ướp thịt là bảo đảm thơm ngon như ý. Nếu không, ở Co.opMart, BigC, Maximark, Citimart... cũng có nước ướp thịt nướng nhập từ Mỹ, Malaysia để em lựa chọn”.
 

Khách chọn mua gia vị chế biến sẵn tại siêu thị.

 Làm món Á, món Âu
 
Theo sự chỉ dẫn của chị Minh Viên, tôi đến quầy gia vị Lotte Mart, chọn hũ nước ướp sườn heo giá 64.200 đồng/hũ về dùng thử. Quả là món thịt sườn nướng dậy mùi thơm, hương vị đậm đà và có màu sắc đẹp mắt hơn hẳn. Khảo sát tại các siêu thị, gia vị chế biến sẵn hiện rất phong phú với đủ loại dạng viên, dạng dung dịch, bột... được sản xuất trong nước và nhập khẩu. Chỉ riêng gia vị cho các món thịt heo, bò, gà nướng (hoặc chiên, hầm) đã có hơn 10 loại được nhập từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia...
 
Nếu nấu món Tây thì có xốt spaghetti cho món mì ống; xốt sữa nấu xúp gà, bò, heo; xốt babecue hay gia vị pha nước chấm thịt nướng... đã được pha chế sẵn, giá 5.500 đồng -  65.000 đồng/hũ. Xốt mayonnaise thì có hơn 10 loại khác nhau, như vị phô mai không tỏi, có tỏi, không muối, có muối, xốt bơ xay nhuyễn, xốt dầu giấm tỏi ớt... Nước xốt cà chua cũng có hơn 20 loại.
 
Gia vị chế biến các món bún bò Huế, hủ tiếu, bún riêu, lẩu... cũng rất đa dạng: gia vị dạng viên của các công ty Bảo Long, Kim Hưng, Nosafood...; gia vị lẩu, cà ri, ra-gu của Thái Lan, giá chỉ trên dưới 10.000 đồng/gói. Với các món ăn hằng ngày, nếu trước đây chỉ có các loại canh chua, canh khoai mỡ làm sẵn (có sẵn bịch gia vị, rau củ sấy khô), bột nêm canh chua, bột nêm các loại thì nay cũng có thêm gia vị cá kho, thịt kho của Knorr, Cholimex.
 
Với các loại gia vị này, người nấu chỉ việc ướp với thịt, cá theo liều lượng hướng dẫn (in sẵn trên bao bì) chứ không cần thêm bất kỳ gia vị nào khác vì trong thành phần gia vị đã có đầy đủ bột màu, bột nước mắm, bột tỏi... Ngay cả món gà hấp muối cũng có bột gia vị pha sẵn của Công ty Kim Hưng, giá 8.100 đồng/bịch, đủ để ướp một con gà 2 kg.
 
Làm bánh, nấu chè
 
Trước đây, việc chế biến các món bánh khá cầu kỳ như ủ bột, trộn bột (một số loại bánh phải pha trộn nhiều loại bột)... khá mất thời gian. Nay việc làm bánh, nấu chè lại trở thành thú vui thư giãn của các bà, các chị ngày cuối tuần. “Làm bánh bây giờ đơn giản hơn trước rất nhiều. Nguyên liệu đã được pha trộn sẵn, chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn là được” – cô Thu Oanh, nhà ở quận 5 - TPHCM, cho biết. Đủ các loại bột từ bột bánh bông lan nướng/hấp, bánh bò, bánh su kem, bánh muffin, bánh lọt, bánh xèo, bánh bao... giá chỉ từ 9.700 đồng đến 14.800 đồng/bịch 200 g.
 
Để cạnh tranh, các công ty in nhãn hướng dẫn sử dụng, công thức chế biến, thao tác thực hiện kèm hình ảnh minh họa cách chế biến từng món trên bao bì hoặc tờ rơi (kèm theo sản phẩm) để người tiêu dùng làm theo. Ngay cả các loại bột gạo, bột nếp, bột nước cốt dừa... cũng được nhà sản xuất “tặng kèm” công thức chế biến các loại bánh. Chẳng hạn, trên bịch bột nếp có hướng dẫn cách làm bánh ít trần nhân thịt... Đối với các món chè cũng vậy. Chè sâm bổ lượng, chè sương sáo – hột é, chè thưng... được đóng gói sẵn, người tiêu dùng chỉ cần mua về nấu theo hướng dẫn là đã có món chè thơm ngon, bảo đảm vệ sinh hơn hẳn chè mua ngoài chợ. 
 
“Tự nấu ăn với gia vị, nguyên liệu chế biến sẵn có thể món ăn không ngon, không đẹp như món ăn mua ngoài chợ, cửa hàng nhưng chắc chắn hợp vệ sinh hơn. Nhất là mình được tự tay nấu nướng cho gia đình một cách dễ dàng hơn mà không mất quá nhiều thời gian, không lo món ăn mặn – nhạt hoặc phải tính toán, định lượng gia vị” – chị Minh Viên nói.
Thanh Nhân

Danh mục bài viết Gia vị chế biến

Đang tải dữ liệu loading