Rượu dành cho phái đẹp

Thứ Sáu, 06/05/2011 08:48

1,899 xem

0 Bình luận

(0)

2892

Hai năm qua, 81 loại rượu mới bao gồm cả các dòng rượu Smirnoff Ice và Bacardi Breezers đã xuất hiện trên các quầy rượu của Anh để phục vụ phái nữ. Đôi khi, những loại rượu này đều được gọi tên chung là "alcopop" hay rượu có pha xôđa hương vị thơm

 

Alcopop hay rượu cho phái nữ

Theo tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor, doanh số bán alcopop trên toàn cầu năm 2005 đạt 22,7 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2004 và tăng hơn gấp 3 mức doanh thu năm 1997.

Anheuser Busch Cos., công ty sản xuất rượu bia lớn nhất nước Mỹ, dự định tung ra thị trường loại rượu Peels - dòng rượu hoa quả có các hương vị trái cây ưa thích như đào và dâu tây. Công ty St. Louis còn mở các tiệc chiêu đãi giới thiệu các loại rượu phục vụ phái đẹp cho các nhà báo của các tạp chí phụ nữ hàng đầu ở Mỹ. Diageo PLC, Pernod Ricard SA và Mark Anthony Group trong 2 năm qua còn tiến hành quảng cáo trên các chương trình truyền hình cáp hàng đầu của Mỹ nhằm vào thiếu nữ trẻ. Công ty Heineken NV gần đây còn mở rộng các kế hoạch tiếp thị trong các chương trình quảng cáo ở các tạp chí mốt như Glamour và InStyle.

Theo số liệu của Chính phủ Anh, chỉ khoảng 8% người Anh hoàn toàn xa lánh rượu so với con số 45% ở Mỹ. Nhóm nghiên cứu tiêu dùng Anh Mintel cho biết trong giai đoạn từ năm 1999 đến 2004, mức tiêu thụ rượu ở Anh đã tăng 5%. Trong khi doanh số bán alcopop ở Anh đã tăng 70% trong thời gian từ năm 2000 đến 2002. Số người uống rượu đang có chiều hướng gia tăng sau khi chính phủ dần nới lỏng các quy định về hạn chế số quầy rượu và quy định buộc họ phải đóng cửa vào lúc 23 giờ.

Juliet Ralph, giám đốc Awesome Events ở Luân Đôn nhận xét mọi người thường lo ngại những gã thanh niên say rượu nhưng giờ đây nữ giới cũng uống rượu chẳng khác gì đàn ông. Ở Anh, tỷ lệ nữ giới ở độ tuổi 16 đến 24 uống quá lượng rượu cho phép hàng ngày đã tăng từ 17% năm 1992 lên 33% năm 2002.

Cùng với việc gia tăng số những phụ nữ trẻ uống rượu là tỷ lệ gia tăng những căn bệnh liên quan đến rượu như bệnh gan, bệnh ung thư, bệnh tim và những căn bệnh liên quan đến đường tình dục. Bên cạnh đó, số các vụ tội phạm tấn công vào phụ nữ và những phụ nữ bị say rượu cũng tăng lên. Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, số phụ nữ độ tuổi 25 đến 44 chết vì bệnh gan đã tăng từ 29 năm 1970 lến 288 vào năm 2000.

Khách hàng trẻ - thị trường đầy hứa hẹn

Ở hầu hết các nước giàu có như Mỹ, mức tiêu thụ rượu chững lại khi các thiếu nữ sắp sửa trở thành các bà mẹ. Đối với ngành sản xuất rượu, lớp trẻ đang trở thành đối tượng chủ yếu. Ở Mỹ, ngành sản xuất đồ uống này hiện đang nhắm tới nhóm thanh niên từ độ tuổi 10 đến 27. Trong 10 năm tới, hàng triệu người sẽ ở độ tuổi này và đây là thị trường mới đầy hứa hẹn cho các công ty rượu.

Trong lịch sử, ngành rượu thường chỉ tập trung vào nhóm khách hàng nam giới do họ uống nhiều và có thể uống trong nhiều năm. Phụ nữ thường uống rượu nhẹ hơn và thường bỏ rượu một khi họ có con. Tuy nhiên, hiện nay phụ nữ đang kiếm được nhiều tiền hơn, bắt đầu cuộc sống gia đình muộn hơn và nhiều khi còn không muốn có con. Do vậy, phụ nữ đang trở thành những khách hàng thường xuyên hơn của các công ty rượu. Nhiều phụ nữ trẻ cho biết họ đã có thói quen uống rượu ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Theo cuộc thăm dò của Hiệp hội Y tế Mỹ năm 2004, thiếu nữ ở độ tuổi 12 đến 18 rất dễ bị lôi cuốn bởi các quảng cáo rượu alcopop. Cuộc thăm dò cho thấy do ảnh hưởng của quảng cáo nhiều em nữ đã uống rượu trước khoảng 6 tháng so với các chàng trai cùng độ tuổi. Nữ giới còn có xu hướng uống nhiều loại rượu hơn nam giới.

Để thu hút đối tượng nữ, các công ty rượu đang học hỏi cách quảng cáo của các công ty thuốc lá. Trong nhiều năm, các công ty thuốc lá đã thu hút phái yếu qua các quảng cáo các loại thuốc lá nhẹ, hương bạc hà tỏa ra vị tinh tế và độc lập.

Các cán bộ y tế, đặc biệt là ở châu Âu, đang thực sự lo ngại về tình trạng uống alcopop trong giới trẻ. Trong nỗ lực làm giảm nhu cầu, một số nước như Anh và Đức đã đưa ra biện pháp đánh thuế. Công ty rượu Diageo đã ký thỏa thuận với cửa hàng rượu lớn ở Anh nhằm ngăn cản các quảng cáo có thể dẫn đến việc uống quá độ. Theo thỏa thuận này, các quầy rượu phải theo dõi các hóa đơn từng bàn để đảm bảo các khách hàng không uống quá lượng rượu cho phép hàng ngày.

Tuy nhiên, Diageo cho biết doanh số bán alcopop ở Mỹ của công ty vẫn tăng 2% trong tài khóa kết thúc vào ngày 30/6/2005. Còn doanh số bán alcopop năm 2005 ở Anh vẫn đạt mức 2,1 tỷ USD.

(theo www.moi.gov.vn)

Danh mục bài viết Tư vấn về rượu

Đang tải dữ liệu loading