Bánh đập “Bà Già” - Cẩm nam

Thứ Ba, 17/05/2011 03:22

2,565 xem

0 Bình luận

(0)

2903

Du khách từ các nơi đã đến Hội An (Quảng Nam), hiếm ai chịu về khi chưa thưởng thức món bánh đập, đặc biệt là bánh đập “Bà Già”.

Bánh đập Bà Già, theo lời kể của người dân Cẩm Nam (Hội An), là quán bánh đập đầu tiên xuất hiện ở vùng này. Cách đây cũng chừng 30-40 năm, bánh đập Bà Già ăn nên làm ra, kéo theo mấy chục quán khác mọc lên nối dài ven sông Hoài, đoạn ngang qua Cẩm Nam (TP Hội An). Từ đó, Cẩm Nam nghiễm nhiên trở thành “làng bánh đập” nổi tiếng ở miền Trung.

bánh đập bà già

Bánh đập

Dù sau này khá nhiều quán mọc lên, nhưng những người thủy chung vẫn chọn quán Bà Già làm điểm dừng chân, dù quán có chút lụp xụp, và dù chủ quán đã mất từ nhiều năm trước, rồi đến lượt con gái-con dâu trở thành bếp chính…
Không phải vô cớ mà bánh đập Bà Già nói riêng và bánh đập Cẩm Nam nói chung trở nên nổi tiếng. Món bánh đập có nhiều nơi ở miền Trung, nhưng bánh đập Cẩm Nam có đặc trưng riêng. Đó là bánh tráng nướng, được tráng cực kỳ mỏng bằng loại gạo dẻo thơm ngon, rồi mang đi phơi khô và nướng trên bếp than đỏ, sau đó bỏ vào bao cột kín để giữ được độ giòn lâu.

 

bánh đập bà già

Bánh Đập - Bà Già. + hến xúc bánh tráng

Bánh tráng đập muốn ăn ngon dĩ nhiên phải có một chén nước chấm hoàn hảo. Nước chấm được pha từ mắm cái. Mắm cái phải là loại làm từ con cá cơm đánh bắt ở biển Cửa Đại của Hội An, ướp muối làm thành mắm. Mắm pha với một chút đường, thơm bằm, và một chút dầu phi hành là đã có một chén nước chấm hoàn thiện. Chén nước chấm chỉ đơn giản là thế, không pha thêm loại gia vị nào khác mà ngon đến lạ lùng.

Nếu muốn ăn cay, dĩ nhiên các quán đều có một chén tương ớt sẵn sàng, bỏ vào mắm. Đưa tay đập rôm rốp miếng bánh là

công đoạn làm cho bánh tráng và mì lá kết dính với nhau. Mì lá giống như bánh ướt, nằm ở giữa 2 lát bánh tráng nướng. Nhón miếng bánh tráng đập nhỏ, chấm vào chén mắm thơm phức, bạn hãy nhai nhẩn nha để từ từ tận hưởng hết được vị ngon của món bánh đập. Thích nhất là các quán bánh đập ở phố cổ đều gần bờ sông, vô cùng thi vị. Vừa thưởng thức bánh đập, vừa đón những làn gió lồng lộng từ sông mát rượi. Nhìn sang bên kia bờ là những dãy bắp xanh ngút ngàn, không gì sảng khoái bằng.

Bà Nguyễn Thị Bốn, một trong những chủ quán Bà Già bây giờ, bảo, mỗi ngày, bà phải thức dậy từ 4g sáng để bắt đầu công đoạn tráng bánh. Trong cái bếp nhỏ dùng để đúc bánh, những vật dụng đều nhuốm màu thời gian. Chúng đụn lên những lớp tro ám khói đen ngòm, thế mà bánh vẫn ngon đến lạ. Và nhờ góc bếp nhỏ đó, danh tiếng của bánh đập Hội An ngày càng bay xa.

 

ST theo Báo Thanh Niên

Danh mục bài viết Món ngon Hội An

Đang tải dữ liệu loading