Thịt Bò Bằm Nướng Lá Chuối

Thứ Năm, 01/01/1970 08:00

3,173 xem

0 Bình luận

(0)

3709

Món này, dùng cho mùa hè , bạn bè đến, cùng nhau nướng bên lò than, cùng hàn huyên thì thú lắm thay.
Món này, dùng cho mùa hè , bạn bè đến, cùng nhau nướng bên lò than, cùng hàn huyên thì thú lắm thay.
Nguyên liệu
Chuẩn bị gia vị cho khoảng 500 gram thịt:

- 50gr mỡ gáy heo (là loại mỡ nằm ở gáy, lưng con heo, dạng miếng săn chắc hay dùng cắt miếng nhỏ để nấu cho ra mỡ nước, phân biệt với mỡ sa, mỡ chài... là mỡ dạng miếng mềm, màng mỏng) băm nhỏ.( Nếu không tìm được thịt mở, thì có thể thế vào 100 thịt ba chcỉ ( thịt ba rọi, nhưng lựa miếng có nhiều mở) Nếu nướng chỉ có thịt bò, không có mở , thịt sẽ khô
- 1 muỗng cà phê muối;
- ½ muỗng cà phê tiêu xay ;
- 1 muỗng cà phê tiêu hột tươi giã vừa dập.
- 1 muỗng súp hành tím bằm;
- ½ muỗng súp sả bằm hoặc dùng máy xay thật nhuyễn mịn (lưu ý sả bằm không mịn rất dễ tạo cảm giác lợn lợn trong thịt, rất khó ăn.
- 1 muỗng súp nước mắm ngon hoặc dầu hào (oyster sauce)

Lưu ý riêng cho món bò Bằm nếu nướng xiên que:
- 1 muỗng cà phê ngũ vị hương.
- Không dùng nước mắm chỉ để dầu hào, hay bằng 1,5 muỗng súp sốt cà chua đặc.

Hỗn hợp gia vị này dùng để cho vào thịt cùng lúc bằm xay vì thịt sau khi bằm xay mới trộn gia vị thì rất khó đều tay.


Cách làm
1. Thịt bò:

- 500gr nạc bò mềm, cắt thành miếng mỏng nhỏ, trộn đều với hỗn hợp gia vị và phụ gia rồi dùng chày cối quết nhuyễn mịn hoặc dùng máy xay nghiền nếu để làm món nướng xiên que. Còn chỉ để làm món bò nướng lá chuối thì dùng dao thớt băm thật nhuyễn hoặc dùng máy xay cũng được. Tuy là món nào cũng không yêu cầu là phải dai chắc như là làm chả bò hay bò viên nhưng thịt xay quết thì dễ bọc vào que hơn là bằm.

2. Gói lá chuối:

- Dùng dầu ăn quét một lớp mỏng vào mặt trong mỗi miếng lá chuối.
- Lường mỗi phần thịt chỉ chừng 1 muỗng súp gạt, cho thịt vào giữa miếng lá chuối gấp hai cạnh trên dưới miếng lá xếp lên nhau rồi gấp hai đầu vào sao cho thành một gói hình chữ nhật, lớn bằng chừng ba ngón tay, vuốt nhẹ tay cho thịt chạy đều ra trong gói lá và chỉ còn mỏng chừng 4 - 5mm là vừa, gói thêm ra ngoài một lần lá nữa, sau khi gấp lại để úp gói thịt xuống khay chứa hoặc tùy thích dùng lá chuối xé sợi để cột xoắn gói thịt lại. Đừng gói nhiều thịt, thịt dày sẽ khó chín, làm độ mỏng của miếng thịt sao cho khi nướng lá vừa cháy xạm lớp lá ngoài, lớp lá trong còn nguyên, thịt chín mới thơm mùi lá chuối.

- Kẹp gói thịt vào vỉ kẹp nướng trên lửa than riu riu hoặc sắp úp các gói thịt vào khay nướng rồi nướng bằng thùng nướng đặt trên bếp gas, lò than hay lò nướng điện.

- Nếu không tìm được lá chuối, ta có thể thay bằng giấy allu ( giấy nhôm)thay lá chuối

- Món bò nướng lá chuối hay nướng xiên que cuốn kèm bánh tráng rau sống, chấm mắm nêm pha loãng, nước mắm chua ngọt hoặc tùy thích dùng làm món ăn chơi chấm tương ớt, muối tiêu.

Trình bày

Danh mục bài viết Chế biến món ngon

Đang tải dữ liệu loading