Phát hiện chất gây độc trong rượu tự nấu

Thứ Ba, 05/07/2011 02:05

1,887 xem

0 Bình luận

(0)

4225

Qua kiểm tra cho thấy, số mẫu có chỉ tiêu methanol không đạt tiêu chuẩn là 9/30 mẫu (cao gấp 3 lần cho phép). 27 mẫu rượu có hàm lượng aldehyte cao hơn chỉ tiêu cho phép. Trong đó, có 10 mẫu có aldehyte cao gấp 4-6 lần cho phép.

Ngày 10/11, Trung tâm y tế dự phòng Quảng Trị cho hay, đã phát hiện ra nhiều mẫu rượu có hàm lượng methanol, aldehyde cao, gây nguy hại cho người dùng.

Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Trị đã lấy 30 mẫu rượu tại 9 phường của Thị xã Đông Hà. Trong đó, 10 mẫu lấy từ các gia đình tự nấu rượu, 20 mẫu khác lấy tại các quầy bán lẻ. 

Qua kiểm tra cho thấy, số mẫu có chỉ tiêu methanol không đạt tiêu chuẩn là 9/30 mẫu (cao gấp 3 lần cho phép). 27 mẫu rượu có hàm lượng aldehyte cao hơn chỉ tiêu cho phép. Trong đó, có 10 mẫu có aldehyte cao gấp 4-6 lần cho phép.

Các mẫu rượu trên được sản xuất từ các cơ sở nấu rượu nhỏ lẻ trong nhân dân. Đoàn kiểm tra cũng cho thấy các cơ sở nấu rượu (hộ gia đình) chưa đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) như cơ sở chật hẹp, gần công trình phụ, chuồng gia súc... Trang thiết bị nấu rượu tự gia công, tự lắp đặt, điều kiện con người chưa đủ sức khoẻ, chưa tập huấn. 

Đặc biệt, tất cả các cơ sở nấu rượu trong dân đều tự phát, không có giấy phép sản xuất rượu, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP, chưa công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, bán rượu không nhãn mác.

Ngoài các yếu tố trên, việc sử dụng các loại men không rõ nguồn gốc là nguyên nhân chính làm tăng hàm lượng methanol và aldehyte. Mặt khác, do quy trình nấu rượu được rút ngắn xuống trong vòng 24h nên các axit amin chưa kịp phân huỷ, gây ra các chất độc nói trên.

Trung tâm y tế dự phòng Quảng Trị đang tiếp tục lấy mẫu kiểm tra rượu tại các huyện thị còn lại. Báo cáo trên cũng cho thấy sự lỏng lẻo trong quản lý của chính quyền địa phương đối với các cơ sở nấu rượu tư nhân, các hộ gia đình.

Danh mục bài viết Thông tin rượu giả

Đang tải dữ liệu loading