Rượu giả - không thể khoanh tay

Thứ Hai, 11/07/2011 11:19

2,142 xem

0 Bình luận

(0)

4142

Ông Lưu Đức Thanh, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH và CN) cho biết, hành vi làm giả đồ uống là cực kỳ nghiêm trọng. Ở châu Âu nếu làm giả đồ uống đều bị xử lý hình sự còn ở ta các chế tài chưa đủ mạnh. Xử lý sản xuất rượu giả bằng xử phạt hành chính thì không ngăn chặn, răn đe được. Có thể thấy, giờ không phải lúc khoanh tay, tặc lưỡi trước sự tung hoành của rượu giả, một chế tài mới nghiêm khắc hơn và sự truy quét mạnh mẽ của các cơ quan chức năng sẽ tạo niềm tin cho các doanh nghiệp phát triển và giảm bớt nỗi lo cho người tiêu dùng mỗi dịp lễ Tết đang đến gần.

Quá lãi để làm giả

Một chai rượu thật chất lượng xịn với thương hiệu lâu năm như Hennessy, Johnnie Walker, Remy Martin...có giá bình quân từ 300.000 - 1,5 triệu đồng/chai, thậm chí có chai lên đến 5 - 7 triệu đồng mất rất nhiều thời gian cho công đoạn lựa chọn nguyên liệu, chế biến, ủ lên men và kiểm định chất lượng, độ an toàn đối với sức khoẻ người sử dụng. Trong khi đó, một chai rượu giả loại bình dân được ra đời bằng cách hòa trộn nước lã, cồn thực phẩm với các hương liệu rẻ tiền, tử tế hơn có thể thay nước lã bằng rượu trắng, ủ khoảng 2 - 3 ngày rồi đóng vào chai. Còn đối với những thương hiệu nổi tiếng thì việc làm giả phải cao cơ hơn: sử dụng loại thấp cấp và đóng vào chai cùng thương hiệu nhưng có phân khúc cao cấp hơn và phải sành sỏi lắm mới phát hiện ra vì hương vị khá tương đồng nhau.

Chỉ cần ngồi một chỗ thu mua những vỏ chai rượu thật đã qua sử dụng từ những quán bar, nhà hàng, khách sạn, các ông chủ hàng giả đã có thể hô biến "nàng lọ lem" rượu rởm thành "công chúa chính hiệu". Để đảm bảo cho hàng nhái giống tới 99,9% hàng thật, một dây chuyền sản xuất theo công nghệ "Made in China" từ nắp chai tới tem chống hàng giả đã ra đời. Chỉ một lần đầu tư vào công đoạn cuối tút tát cho sản phẩm bằng dây chuyền rẻ tiền và tem chống hàng giả giá 1000 - 3000 đồng, các ông chủ rượu giả đã có thể thu về một khoản lợi nhuận kếch xù.

Rượu giả có thể được để trộn lẫn với rượu thật, cũng có thể được phân phối tại cửa hàng chuyên "đồ nhái" nhưng bằng cách này hay cách khác, vẫn tạo ra một thị trường tiềm năng cho những người làm ăn bất hợp pháp. Vì không chỉ bởi mối lợi lớn mà nếu có bị phát hiện, chế tài xử phạt lại quá nhẹ, chỉ làm tăng khả năng "nhờn thuốc" của các cơ sở sản xuất thiếu lương tâm. Thượng tá Bùi Văn Can, Phó trưởng phòng 2, Cục cảnh sát Điều tra tội phạm về Quản lý kinh tế và Chức vụ (Bộ Công an) cho rằng, việc đấu tranh với các đối tượng sản xuất, kinh doanh, vận chuyển rượu giả, rượu nhái vẫn còn nhiều khó khăn.

Nhất là khi phát hiện ra số lượng lớn rượu có dấu hiệu vi phạm nhưng không thể đưa ra xử lý hình sự vì Viện kiểm sát yêu cầu phải đưa đi giám định từng chai, mất quá nhiều kinh phí và thời gian. Còn nếu chỉ phạt hành chính như hiện nay thì các đối tượng không "ngại" do lợi nhuận từ mặt hàng này quá lớn. Đó cũng chính là lí do vì sao cứ tới gần dịp lễ Tết, mối lo rượu giả lại ám ảnh các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và những người tiêu dùng.

Một mũi tên xuyên thủng 3 đích

Tác hại của rượu giả đối với doanh nghiệp và các cơ quan chức năng đã rõ: làm tổn hại tới thương hiệu chất lượng của doanh nghiệp sản xuất chân chính, sụt giảm doanh số cung cấp ngoài thị trường và thách thức hệ thống quản lý của các cơ quan chức năng mỗi dịp lễ Tết cận kề. Nhưng quan trọng và nguy hiểm hơn là tác hại, tầm ảnh hưởng của rượu giả đối với người tiêu dùng. Những biểu hiện như đau đầu, chóng mặt do uống rượu giả có nồng độ cồn cao, gây tổn thương nghiệm trọng các cơ quan, đặc biệt ở hệ thần kinh và hệ tiêu hóa lại khiến nhiều người nhầm tưởng là do tửu lượng kém hay sức khoẻ đột ngột yếu.

 

tem rượu giả tràn lan, khó phân biệt

Các phương tiện truyền thông đại chúng ngày ngày vẫn đăng tải những tin tức về các ca nhiễm độc do uống rượu giả, rượu quê tự sản xuất không qua qui trình đảm bảo chất lượng hay những ca tử vong đáng tiếc do hấp thụ số lượng cồn thực phẩm cao từ rượu nhái. "Nhớ năm trước có ông bạn nhập viện vì đi ăn cỗ uống phải rượu rởm, máu đua bạn lại càng uống khoẻ, phải nằm nhà uống thuốc mãi mới hồi phục lại phong độ, mà giờ còn lo lắng tới mức uống rượu gì cũng săm soi, xem kĩ lắm. Nhà mình nghe chuyện vậy  nên đi mua sắm, vợ chồng đều phải hỏi han, xem xét cụ thể mới dám bỏ tiền, chỉ sợ "tiền mất tật mang".

Ngày Tết mà không có chai rượu biếu xén họ hàng hay đối tác thì không được, nhưng hễ mua thì lại nhấp nhổm không yên.", anh Tuấn (Khâm Thiên, Hà Nội) bộc bạch. Rượu giả không chỉ là mũi tên tổn thất đối với doanh nghiệp và các cơ quan chức năng mà còn ảnh hưởng sâu và lâu đối với sức khoẻ người tiêu dùng. Thậm chí, trong những trường hợp nhạy cảm, quà biếu tới người "sành rượu" lại bị phát hiện là rượu giả thì uy tín và tấm lòng của người đem tặng đã không còn có giá trị trong mắt người nhận.

Khoanh tay chờ cứu?

Nhiều người tiêu dùng như anh Tuấn đã không còn để mình rơi vào tình trạng "bội nhiễm" trước hàng loạt các sản phẩm đa dạng và phong phú ngoài thị trường. Những đánh giá, nhận định và sự dò xét cẩn thận từng đường nét, dấu hiệu trên sản phẩm đã dần trở thành thói quen của nhiều người mua hàng sành sỏi. "Sự khác biệt giữa nhãn thật và nhãn giả nằm ở điểm nhãn giả không thể bắt chước được việc thực hiện in chữ nổi, ánh kim...đúng như hãng chính gốc, còn nắp giả, chú ý kĩ sẽ có những vết trầy xước, màu thường không nét bằng và khó tinh tế như hàng thật. Đáy chai cũng phải xem thật cẩn thận, thường dân làm giả hay rút lõi từ chỗ khó thấy, có thể là chính giữa vòng tròn của các chữ cái. Tham khảo kĩ và kiểm tra cẩn thận phải là tiêu chí hàng đầu, chứ đừng tưởng có tiền là mua được tiên thật." ông Thành (60 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) người "sành rượu" phân tích.

Người tiêu dùng thường xem xét rất kỹ nhãn mác, bao bì sản phẩm trước khi mua hàng

Bên cạnh các đặc điểm trên, tem chống hàng giả cũng là dấu hiệu nhận biết tốt đâu là hàng giả, đâu là hàng thật. Mới đây, tem chống giả của Chivas Regal đã xuất hiện trên thị trường dưới dạng tem vỡ, không thể bóc tách và dễ nhận biết đối với người tiêu dùng bằng cách thấm nước lên hay dùng bút dạ, ánh đèn huỳnh quang làm nổi hình in chìm giúp khách hàng cảm thấy khá yên tâm khi mua sản phẩm. Trong khi các loại tem khác hoặc là quá dễ làm giả, làm nhái như tem giấy, hoặc là quá khó nhận biết đối với người sử dụng như tem xịn ánh bạc vì phải dùng đến tia cực tím, thì tem chống giả của Chivas Regal với những ưu điểm nổi bật như trên đã trở thành một trong những giải pháp góp phần ngăn chặn việc sản xuất và tiêu thụ rượu ngoại giả trên thị trường nội địa.

Danh mục bài viết Thông tin rượu giả

Đang tải dữ liệu loading