Bánh trứng hành nướng

Thứ Bảy, 11/08/2012 10:17

6,787 xem

0 Bình luận

(0)

4581

Nhiệt độ Đà Lạt mát mẻ quanh năm là điểm hấp dẫn rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến nơi đây. Họ đến đây để thăm thú, để nghỉ ngơi, và để thưởng thức những món nướng vốn là đặc trưng nơi đây.

Nhiệt độ mát mẻ quanh năm khiến các du khách đến đây luôn cảm thấy thích thú, dù cả nước đang trong mùa hè oi bức. Có lẽ do thời tiết se lạnh quanh năm mà có rất nhiều món ăn ở đây là món nướng.

Đến Đà Lạt, du khách sẽ có dịp thưởng thức các món ăn bình dân đường phố nóng hổi, vừa ăn vừa thổi như bắp nướng, khoai lang nướng, trứng gà nướng và đặc biệt là bánh nướng trứng hành béo giòn thơm phức… Đà Lạt được du khách trong và ngoài nước biết đến với nhiều biệt danh mỹ miều như “Thành phố ngàn hoa”, “Thành phố trong rừng”… Ở độ cao từ 900 – 1.600m so với mặt biển, Đà Lạt được ví như thành phố nằm lưng chừng trời với những con đường quanh co, bồng bềnh trong sương khói.

Buổi chiều tháng 6, giữa mùa hè nhưng tiết trời vẫn se lạnh, lất phất mưa càng đẩy nhiệt độ xuống thấp. Nếu rời nhà thờ ra xe, một dãy “quầy hàng” bán đồ nướng bình dân hiện ra trước mặt, bên vệ đường. Gọi “quầy hàng” cho oai chứ chỉ là một cái bệ bằng gỗ thấp lè tè, bên trên đặt một cái lò than cháy đỏ rực và một tấm vỉ sắt để nướng món ăn. Những cái bánh trứng hành vàng ươm toả mùi thơm ngào ngạt. Quy trình chế biến bánh trứng hành khá đơn giản. Bánh tráng nướng sơ trên lửa than. Rắc lên bánh một lớp mỏng nhân làm sẵn gồm hành lá xắt nhỏ xào dầu ăn với con ruốc nêm nếm vừa miệng. Sau đó đập hai trứng cút hoặc một trứng gà lên bánh, dùng muỗng gạt đều trứng và nhân trên mặt bánh. Trở bánh trên bếp than cho chín đều. Xếp bánh chín làm đôi, để ngoài rìa vỉ sắt… chờ khách. Khi khách đến mua, mở bánh ra, hâm nóng lại bánh rồi xịt đều tương ớt vào bánh, xếp lại, gói vào giấy cho khách cầm tay ăn. Cắn bánh nóng từng miếng trong cái lành lạnh của Đà Lạt, thực khách chắc sẽ hài lòng với hương vị thật đặc trưng của bánh trứng hành. Vị thơm ngọt tự nhiên của hành lá hoà với chút béo của trứng, dầu và tí mằn mặn của con ruốc, vị cay cay của tương ớt thật lạ miệng.

Bánh trứng hành có xuất xứ từ Huế du nhập lên Đà Lạt. Món nướng bình dân này trở thành món ngon đối với giới trẻ, nhất là học sinh sau giờ tan trường tụ tập tán gẫu trong quán nước bên đường. Ngày nay bánh trứng hành trở thành món ăn ưa thích của du khách tứ xứ. Ngoài điểm du lịch nhà thờ Domaine de Marie, bánh trứng hành còn bán ở nhiều nơi khác như trước khu chợ Đà Lạt, bên bờ hồ Xuân Hương, trên vỉa hè đường phố Đà Lạt mù sương se lạnh quanh năm; giá bánh lại rẻ, chỉ 10.000 đồng/cái.

(Theo Muivi)

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading