Chả Rươi Đông Triều

Thứ Năm, 26/08/2021 12:00

4,130 xem

0 Bình luận

(0)

3354

Là một trong những món ăn đặc sản của thị xã Đông Triều, con rươi được rất nhiều người yêu thích bởi sự thơm ngon, bổ dưỡng sau khi được chế biến thành các món ăn. Đặc biệt, món chả rươi có thể chinh phục được cả những thực khách sành ăn nhất.


Chả rươi chín ngả màu vàng, mùi thơm ngào ngạt, vỏ ngoài giòn mà không khô

Người dân Đông Triều gọi rươi là “lộc trời cho”. Rươi ở Đông Triều có ở sông Đạm Thủy, sông Đá Bạc, sông Cầu Cau nhưng nhiều nhất là ở sông Cầm. Những ngày thường, rươi trú ở hang sâu dưới mặt đất hàng mét. Đến độ Đông về là lúc những con rươi sẽ trồi lên mặt nước, người nông dân dễ dàng dùng lưới bắt rươi, hoặc lấy vợt hớt.

Quảng Ninh là một trong số ít tỉnh miền Bắc có rươi và Đông Triều là nơi duy nhất của tỉnh được thiên nhiên ban phú cho món quà tuyệt vời này. Vì rươi là một món ăn hiếm, chỉ có vào một thời điểm trong năm, lại được ưa chuộng nên nhiều nhà tìm cách trữ rươi trong ngăn đá để dùng dần quanh năm. Các món ăn được chế biến từ rươi đều mang đến những hương vị thơm ngon đặc biệt khiến ai cũng háo hức muốn được thưởng thức để cảm nhận cái ngậy ngậy, là lạ, béo béo của rươi.

Để có món chả rươi ngon, phải chọn những con rươi còn sống, có màu hồng đỏ hoặc nâu đỏ, mùi tanh dễ chịu. Đem rửa rươi dưới vòi nước sạch, để ráo. Cho rươi vào âu, dùng nắm đũa chừng bốn chiếc đánh cho rươi tiết ra chất sền sệt màu trắng sữa lẫn màu phớt hồng. Cho trứng gà, thịt ba chỉ băm nhỏ, vỏ quýt thái chỉ cùng chút tiêu, mì chính, hành khô, lá lốt thái nhỏ vào, nêm gia vị vừa ăn. Đặt chảo lên bếp, đổ mỡ đun nóng già rồi lần lượt múc từng muỗng rươi vào rán ngập mỡ. Chả rươi chín ngả màu vàng, mùi thơm ngào ngạt, vỏ ngoài giòn mà không khô, được dùng để ăn chơi hoặc kèm bún và là món đặc sản đãi khách khi mùa rươi về của người Đông Triều. Cũng chính vì điều đó mà món chả rươi này chinh phục được mọi khách hàng, từ trẻ em đến người cao tuổi.

 

Rươi Đông Triều được bán tại Trung tâm OCOP Quảng Ninh nằm trên địa bàn. Vào mùa rươi, du khách có thể thưởng thức món chả rươi thơm ngon này tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thị xã Đông Triều.

 


Danh mục bài viết Món ngon Quảng Ninh

Đang tải dữ liệu loading