Bột trà matcha - hương vị Nhật Bản

Thứ Hai, 19/05/2014 03:02

5,983 xem

0 Bình luận

(0)

4458

Thức uống từ lá trà đã đi cùng lịch sử loài người hơn 5000 năm. Phương thức chế biến trà xanh có không ít, nhưng ngày nay, bột trà xanh matcha là thứ được ưa chuộng hơn cả.
Bột trà matcha - hương vị Nhật Bản 1
Bột trà xanh matcha
Dù nhiều người cho rằng matcha có nguồn gốc từ Nhật Bản, nhưng thực chất, phương pháp nghiền bột lá trà để chế biến đồ uống đã từ thời nhà Đường, nhà Tống ở Trung Quốc. Khi ấy bột trà xanh được sử dụng trong các nghi lễ phật giáo. Đến năm 1191, phương pháp pha chế này mới được đưa tới Nhật Bản và được truyền bá bởi các nhà sư Eisai. Bột trà xanh dần bị quên lãng ở Trung Quốc nhưng ở Nhật Bản, nó vẫn giữ vai trò quan trọng trong các thiền viện và được tôn kính bởi nhiều tầng lớp xã hội. Bột trà xanh hay matcha trở thành hương vị trà xanh tinh tế mang đậm phong vị Nhật.

Bột trà matcha - hương vị Nhật Bản 2Matcha có thể pha đồ uống

Việc chuẩn bị làm matcha sẽ được bắt đầu vài tuần trước khi thu hoạch lá trà, có thể kéo dài tới 20 ngày. Thời gian đó, cây chè được che chắn tuyệt đối để ngăn chặn ánh sáng mặt trời,  giúp cây chậm phát triển, kích thích tăng trưởng nồng độ chất diệp lục, tạo nên các amino acid đem tới vị ngọt nhiều hơn cho trà. Trà được sấy khô thông thường gọi là gyokuro - trà ngọc sương. Lá trà vụn vì một lí do nào đó sẽ là tencha. Tencha có thể được rút sợi cắt cuống và nghiền nhỏ thành thứ bột mịn xanh tươi, ấy là matcha.

Bột trà matcha - hương vị Nhật Bản 3 
Cũng có thể dùng làm chất nhuộm màu, làm tăng hương vị cho thực phẩm

Bột trà matcha - hương vị Nhật Bản 4

Hương vị matcha được quyết định bởi hàm lượng amino acid từ lá trà. Matcha chất lượng cao sẽ có độ ngọt thanh, hương thơm dễ chịu và màu xanh đậm nét, rõ ràng hơn các loại bột matcha được thu hái muộn hoặc loại có chất lượng thông thường.

Bột trà matcha - hương vị Nhật Bản 5
Bột trà matcha - hương vị Nhật Bản 6 
Nghệ thuật trà đạo Nhật Bản cũng đề cao việc chuẩn bị, phục vụ và uống matcha. Nhưng ngày nay, matcha còn là nguyên liệu phổ biến làm tăng hương vị và là chất nhuộm màu cho bánh nếp mochi, mì soba, kem trà xanh và một loạt các loại bánh kẹo Nhật Bản wasaghi khác.

Bột trà matcha - hương vị Nhật Bản 7

Ở Việt Nam một vài năm gần đây, bột trà xanh  matcha đã trở thành trào lưu ẩm thực của giới trẻ. Hương vị trà xanh trở nên phổ biến trong các loại kem, bánh, đồ uống, chocolate...Đồ uống matcha ngày nay đã không còn cần tuân thủ nguyên tắc cầu kì của trà đạo truyền thống mà trở thành đồ uống tiện lợi như cà phê, nhưng có phần thanh thoát và hấp dẫn hơn.
Theo Deeplus

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading