Về miền Tây “say” thịt chuột khía nước dừa

Thứ Ba, 24/02/2015 09:03

2,592 xem

0 Bình luận

(0)

4692

Dân gian Tây Nam bộ truyền tai rằng: "Cần chi cá lóc cá trê/ Thịt chuột thịt rắn nhậu mê hơn nhiều".

Nông dân miền Tây Nam bộ coi chuột là kẻ thù nguy hiểm của ruộng đồng. Ngày trước, không trừ nổi gặm nhấm này nên trước khi xuống giống đại trà chừng nửa tháng, người ta dành khoảng đất xấu ít lúa xuống đấy. Đám lúa này trổ trước, chúng kéo nhau đến hoành hành cắn phá, chuột ăn no béo, cũng là lúc thịt nó cũng ngon nhất. Người ta sẽ dùng lưới bao quanh, chừa một đường thoát, đặt ở đấy cái lộp (phương tiện bắt cá làm bằng tre, trúc), vào “dậm cù”, chuột chạy tứ tung, rồi chui vào “bẫy” lộp được giăng sẵn, …

Đào bắt chuột

Đào bắt chuột

Những ngày ra giêng nắng hạ, xế chiều năm ba người trong xóm rủ nhau ra đồng đào hang bắt chuột. Người ta vác theo mấy cây cuốc, cây dá, dắt theo vài con chó giỏi đánh hơi. Những bờ ruộng cỏ ống mọc cao, phía dưới là hang chuột. Người ta đào đất truy tận cùng, vài con chuột vội phóng ra, chờ có vậy người ta vây bắt hoặc đập chết. Chừng nửa buổi là đã có vài chục con chục đem về … ăn chơi!

Chuột khìa nước dừa

Chuột khìa nước dừa

Người miền Tây có nhiều cách chế biến thịt chuột đáo để mà đa dạng khó nơi nào sánh kịp, một trong số đó là chuột khìa nước dừa.

Đem chuột về đập chết, dùng rơm rạ khô để thui, (nhưng không quá lâu thịt chuột chín mất ngon và khó làm), hoặc trụn nước sôi, rồi lột da, rửa sạch, cắt bỏ tứ chi, mổ bỏ đồ lòng chỉ lấy lại gan, ở phía cạnh đuôi chuột có một khúc ruột già chứa phân chuột, cần tránh làm bể và phải lấy sạch, không thịt chuột sẽ hôi mất ngon.

Để chuột ráo nước rồi ướp ngũ vị hương, tỏi, nước mắm, ít đường, bột ngọt, … chờ thời gian cho chuột thấm. Bắc chảo nóng, phi tỏi mỡ thiệt thơm rồi cho chuột đã ướp vô khìa. Lửa riu riu, chuột săn và thấm dần. Nước dừa tươi được cho vào tiếp theo. Đến khi nước cạn sền sệt, chuột vàng ươm thì gắp ra dĩa. Lá sộp, lá cách, lá xoài, đọt chùm giuộc, chuối chát, … bày ra cùng với chén nước mắm chua cay … thì nhậu mát trời "ông Địa" cũng không say.

Tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt nhờ những câu chuyện bên mâm rượu cay nồng vậy đó!

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading