Những món quà dân dã mang tên "Hà Nội Phố"

Thứ Năm, 28/09/2017 12:00

5,476 xem

0 Bình luận

(0)

4514

Có những thức quà dân dã mang đậm hương vị Hà Nội khiến du khách bốn phương cứ ghé thăm Hà Nội chẳng bao giờ quên được.

1. Cốm Làng Vòng

Những hạt Cốm Làng Vòng mang lại sự thơm mát đến nhẹ nhàng trong những buổi chiều thu trên mọi phố phường Hà Nội.

Cốm - Món ăn báo hiệu thu về

Vào cuối thu, những tia nắng mơn man lan tỏa mọi ngõ ngách Hà Thành, đó cũng là độ sen tàn...trên đường phố nghe đâu đó tiếng rao quen thuộc, hay cũng có thể bắt gặp một chiếc quang gánh, chiếc xe đạp cũ chở những mẹt xôi , mẹt cốm mang đi bán...đó là một nét đẹp với những món ăn bình dị mà không đâu có được.

Những chiếc mẹt cốm đặc trưng của Hà Nội

Khi nói về cốm thì không đâu nổi tiếng bằng Cốm Làng Vòng. Cũng như nhắc đến thu Hà Nội là nhắc đến những hương vị của cốm, những mùi thơm dịu mát của đất trời như gạo nếp, lá sen...chính những thứ dân dã ấy đã tạo nên nét đẹp văn hóa riêng của Hà Nội.

2. Ô mai Hàng Đường

Gắn liền với tên con phố Hàng Đường từ biết bao lâu nay, thứ quà với đủ vị chua, cay, mặn, ngọt như hội tụ tinh hoa của ẩm thực Hà Thành, ô mai là thứ quà được nhiều người chọn mua làm quà khi rời Hà Nội.  

Ô mai là món ăn gắn liền với con phố Hàng Đường

Bạn có thể tìm thấy ở đây các loại ô mai yêu thích như: Mơ, mận, gừng, sấu, khế, chanh, quất, hồng, đào, cóc, me… Tuy nhiên, nếu mua làm quà cho người miền Nam, bạn nên chọn các loại ô mai sấu, bởi nó có vị ngọt thanh làm từ thứ quả chua rất đặc trưng Hà Nội.

Bạn có thể tìm ở đây đủ loại ô mai yêu thích như: Mơ, mận, gừng, sấu...

3. Trà sen Hồ Tây

Trà sen là thứ quà dường như là xa xỉ nhất nhưng cũng kén người dùng nhất. Trà sen chính hiệu hồ Tây được chế biến rất cầu kỳ, phải là loại trà Thái Nguyên loại 1, sau đó ướp cùng gạo sen nhiều lần cho thấm được hương thơm dịu nhẹ, thoang thoảng vào từng nhúm trà khô.

Trà sen là thứ quà dường như là xa xỉ nhất nhưng cũng kén người dùng nhất. 

Nước trà khi pha thoạt nhìn không có gì đặc biệt nhưng khi nhấp ngụm đầu tiên, bạn sẽ cảm nhận được cái tinh túy, đậm đà lan tỏa trong miệng.

Khi nhấp ngụm trà sen đầu tiên, bạn sẽ cảm nhận được vị tinh túy, đậm đà lan tỏa trong miệng

4. Sấu tươi Hà Nội

Sấu là một thứ quả thân quen của người Hà Nội. Dọc theo những con phố lớn của thủ đô, hình ảnh những hàng cây Sấu cổ thụ rợp bóng mát đã trở nên vô cùng quen thuộc với con người nơi đây.

Hình ảnh cây sấu xuất hiện khắp các phố phường Hà Nội

Quả sấu cũng thường xuyên xuất hiện trong các món ăn thức uống của người Hà Thành như sấu dầm canh rau muống, sấu nấu canh sườn, sấu ngâm gừng, nước sấu, ô mai sấu…

Quả sấu thường xuất hiện trong các món ăn của người Hà Thành

5. Bánh tôm Hồ Tây

Bánh tôm Hồ Tây là một thức quà của riêng Hà Nội. Vì những con tôm là của chính Hồ Tây, giống tôm nhỏ con nhưng chắc thịt, vỏ mềm và ăn rất ngọt. Thêm vào đó là một chút khoai lang ở đồng bãi sông Hồng thái sợi làm cho bánh xù xì hơn nhưng ăn giòn và có mùi thơm nhẹ.

Bánh tôm Hồ Tây

6. Chè lam

Một món bánh đặc sản Hà Nội làm quà không thể không nhắc đến là bánh chè lam. Khi xưa bánh chè lam là đặc sản của vùng xứ Đoài (Thạch Thất - Hà Tây cũ). Ngày nay, bánh chè lam được rất nhiều du khách trong và ngoài nước tìm mua để thưởng thức và làm quà cho người thân khi đi Hà Nội bởi hương vị truyền thống rất riêng của của nó.

Bánh chè lam được nhiều du khách trong và ngoài nước mua làm quà cho người thân

Vị thơm mát của bột thóc nếp rang hòa quyện trong vị mềm dẻo của mạch nha kết hợp với vị cay cay của gừng, vị thơm bùi của lạc, gừng. Ăn miếng bánh chè lam nhấp cùng ngụm trà, vị ngọt lành còn đọng mãi.

Theo Khám Phá

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading