Hà ngỗng – Đặc sản “ngón tay quỷ” khiến bạn hết hồn

Thứ Tư, 03/01/2018 12:00

11,621 xem

0 Bình luận

(0)

3215

Hà ngỗng là một loại động vật giáp xác có hình thù kỳ lạ với thân dài, phần móng vuốt có hình dạng như móng rồng. Vì hình dạng khác biệt nên nhiều người phải hết hồn khi món này được bày lên đĩa.

Hà ngỗng có thân hình rất cứng, chỉ có thể sống trên đá ở vùng liên triều và những hẻm núi. Chúng có mặt và bám chắc vào những tảng đá chìm, đống đổ nát, bến tàu, thuyền bè. Loài động vật này xuất hiện nhiều ở bờ biển Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, mặc dù có ngoại hình đáng sợ nhưng hiện nay loại động vật này đã trở thành thú vui ẩm thực, một món ăn đắt tiền ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.

Hà ngỗng – Đặc sản “ngón tay quỷ” khiến bạn hết hồn1

Loài động vật giáp xác này thuộc dòng họ con hà, con hàu với thân dài như cổ ngỗng, một số vùng gọi đây là “ngón tay quỷ”. Nhưng dù có gọi như thế nào đi chăng nữa thì cũng không thể phủ nhận rằng việc thưởng thức hà ngỗng như một thú vui ẩm thực xa xỉ đang lên ngôi ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Trở thành món ăn đang được ưa chuộng và giá cao nên con hà ngỗng được các ngư dân ở vùng biển khai thác triệt để. Chúng cần được thu hoạch triệt để mới đảm bảo hương vị tươi ngon nên những ngư dân thường đi dọc bờ biển để khai thác triệt để. Khi đã tìm ra những con hà ngỗng, các ngư dân cũng phải bóc chúng ra một cách khéo léo, nếu rách hà ngỗng sẽ chết và không thể tiêu thụ được. Bên cạnh đó, sản phẩm này có thời gian lưu trữ ngắn hạn nên ngư dân sẽ không đi khai thác nếu không có đơn đặt hàng.

Hà ngỗng – Đặc sản “ngón tay quỷ” khiến bạn hết hồn2

Hà ngỗng – Đặc sản “ngón tay quỷ” khiến bạn hết hồn4

Vì việc thu hoạch chúng vô cùng khó khăn nên hà ngỗng được đánh giá là món ăn hiếm, khó khai thác nhất ở khu vực này và đương nhiên là giá của chúng vô cùng đắt đỏ. Tuy nhiên, nếu bạn bỏ qua vẻ bề ngoài và chỉ tập trung vào phần thịt màu san hô bên dưới móng vuốt, chắc hẳn bạn sẽ rất bất ngờ, thịt mềm, ngọt ngào, thịt hơi giống thịt tôm hùm. Chính vì lẽ đó mà các ngư dân đã thực hiện các chuyến leo trèo mạo hiểm và lặn xuống những vách đá hoặc những bờ biển heo hút để tìm kiếm hà ngỗng.

Theo một đầu bếp Tây Ban Nha cho biết, món ăn ngon nhất từ hà ngỗng chính là luộc chúng trong nước muối với khoảng thời gian hơn 1 phút, sau đó lột hết lớp da bên ngoài, bóc hết vỏ ở móng như tuột một chiếc vớ ra khỏi chân, lúc này hà ngỗng sẽ lộ ra lớp thịt nõn nà chấm nó vào bơ chảy hoặc tỏi aioli, ngon ngọt tuyệt vời!

Hà ngỗng – Đặc sản “ngón tay quỷ” khiến bạn hết hồn3

Hà ngỗng – Đặc sản “ngón tay quỷ” khiến bạn hết hồn5

Hà ngỗng – Đặc sản “ngón tay quỷ” khiến bạn hết hồn6

Ngoài luộc thì hà ngỗng có thể nướng hoặc ăn sống nhưng chế biến chín thì sẽ mang lại hương vị thơm ngon hơn. Nhiều người sau khi ăn hà ngỗng nhận xét rằng chúng có mùi vị thơm ngon hơn tôm hùm hay cua hoàng đế. Loài giáp xác này hợp nhất để ăn với rau mầm, bơ, tỏi, nước chanh, ớt, rau mùi tây, cỏ xạ hương và rượu vang trắng.

Hiện nay, nhu cầu về món ăn này ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha đã dẫn đến việc khai thác quá mức ở các nước này và tràn vào vùng lãnh hải của Pháp. Những con hà ngỗng có giá lên tới 150 euro cho 1 kg. Giá cả và sự khan hiếm khiến người hâm mộ tiếp tục tiêu thụ chúng trong các bữa tiệc xa xỉ.

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading