Đến Trung Quốc thưởng thức vịt quay Quảng Đông

Thứ Tư, 30/03/2011 09:46

3,831 xem

0 Bình luận

(0)

2226

Nhắc đến các món vịt làm nên nét đặc trưng trong ẩm thực Trung Hoa người ta thường nhắc đến vịt quay Bắc Kinh, vịt quay Tứ Xuyên, trong đó độc đáo và hấp dẫn nhất phải kể đến là vịt quay Quảng Đông.

Trên thực tế, cách chế biến vịt tại Bắc Kinh và Tứ Xuyên ra đời sau và học hỏi kỹ thuật chế biến của người Quảng Đông. Chính vì vậy, thưởng thức vịt quay ngon và đúng vị nhất phải là món vịt quay của vùng Quảng Đông.

Vịt quay Quảng Đông

 

Người Quảng Đông để làm nên món ăn được du khách gần xa ngưỡng mộ phải chú trọng ngay những khâu nhỏ nhất. Sau khi vặt sạch lông, con vịt không được mổ phanh như cách chúng ta vẫn làm. Chỉ khoét một lỗ nhỏ trên mình con vịt lấy nội tạng ra. Với cách làm này khi nướng vịt không những mềm, không mất nước mà thịt cũng ngọt và đậm đà hơn.

Sở dĩ món vịt quay Quảng Đông hấp dẫn và tạo được thương hiệu nổi tiếng trên khắp thế giới trước tiên là ở kỹ thuật tẩm ướp gia vị trước khi nướng. Gia vị đầu tiên và không thể thiếu đó là đường môn, loại đường đỏ, đóng thành từng bánh, ăn ngọt thanh. Cùng với đường môn, tỏi, gừng, hành , bột cam thảo, đậu nành, rượu và giấm trắng tạo thành một hỗn hợp đặc sánh quét lên khắp mình vịt. Cần khoảng thời gian 2 giờ để thịt vịt ngấm đượm gia vị mới bắt đầu mang đi quay.

Vịt quay Quảng Đông

Nướng vịt là khâu quan trọng và công phu nhất. Thường vịt được nướng khoảng một giờ liên tiếp. Trong quá trình này không được ngừng quay vịt, có như thế thịt mới chín vàng đều, không có mùi khét, thịt không bị khô mà ngọt nước. Mặc dù quay trong khoảng thời gian rất dài song khi ăn vịt vẫn tỏa mùi thơm đặc trưng, thoảng qua là hương thơm của gia vị làm át đi mùi than.

Vịt Quảng Đông sau khi quay da vàng rộm, bóng nhoáng như vừa được lướt qua chảo dầu. Mặc dù vậy thân thịt chắc, da giòn ăn bùi ngậy, không hề có cảm giác ngấy như khi ăn những món quay thông thường. Người Trung Quốc có nhiều cách thưởng thức vịt quay khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là ăn kèm bánh tráng chấm xì dầu hay ăn kèm hành, tỏi tây, dưa leo, củ cải kẹp trong bánh bột mì.

Vịt quay Quảng Đông

Với thương hiệu đã được khẳng định giờ đây ta có thể tìm thấy vịt quay Quảng Đông ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Mỗi một vùng đất nơi món ăn này đi qua đều có sự thay đổi cho hợp với khẩu vị từng vùng. Tuy vậy, dù có tiếp thu bao tinh hoa của các nền văn hóa thì vịt quay Quảng Đông chính gốc vẫn không bị mờ nhạt và giữ nguyên sự hấp dẫn nhất đối với thực khách khắp năm châu.

MonngonHanoi.com

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading