Cá ngừ

Giá trị dinh dưỡng

Cá ngừ là loạị cá lớn thuộc họ cá bạc má, sinh sống ở vùng biển ấm, cách bờ độ 185 km trở ra. Cá ngừ là loại hải sản đặc biệt thơm ngon, mắt rất bổ, được chế biến thành nhiều loại món ăn ngon và tạo nguồn hàng xuất khẩu có giá trị.

Công dụng

Giảm cânCá ngừ chứa ít chất béo và calo, nhưng nó là thực phẩm phong phú protein và các chất dinh dưỡng khác. Ăn cá ngừ không chỉ  duy trì một thân hình eo thon mà còn có thể cân bằng các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Cá ngừ là một sự lựa chọn lý tưởng cho những người phụ nữ muốn giảm cân.

Bảo vệ gan và tăng cường chức năng ganCuộc sống hiện đại khiến cho con người phải chịu áp lực công việc rất lớn, họ thường mệt mỏi hơn, do đó con người rất dễ mắc các bệnh về gan. Cá ngừ giàu DHA, EPA và taurine, có thể giảm lượng chất béo trong máu và thúc đẩy sự tái sinh của các tế bào gan. Do đó, thường xuyên ăn cá ngừ có thể bảo vệ gan, tăng cường chức năng bài tiết của nó và làm giảm tỷ lệ mắc bệnh gan.

Ngăn ngừa xơ vữa động mạchXơ vữa động mạch là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với người cao tuổi. Ăn cá ngừ có thể làm giảm mức độ lipid máu và các mạch máu, có hiệu quả ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Giảm mức độ cholesterol “xấu”EPA, protein và taurine có trong cá ngừ có tác dụng làm giảm mức độ cholesterol trong cơ thể con người. Vì vậy, thường xuyên ăn cá ngừ có hiệu quả có thể làm giảm cholesterol "xấu" trong máu và tăng cholesterol "tốt", do đó ngăn ngừa các bệnh gây ra bởi mức cholesterol cao.

Kích hoạt các tế bào não và thúc đẩy các hoạt động trong nãoDHA là một loại acid béo không bão hòa mà không thể được sản xuất bởi cơ thể con người. Đây là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động bình thường của não bộ. Cá ngừ giàu DHA, do đó, ăn cá ngừ có thể thúc đẩy sự tái sinh của các tế bào não, cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ.

Ngăn ngừa thiếu máu thiếu sắtSắt là một yếu tố không thể thiếu trong cơ thể con người. Cá ngừ có chứa một số lượng lớn sắt và B12, có thể dễ dàng hấp thụ bởi cơ thể con người. Thường xuyên ăn cá ngừ có thể bổ sung sắt đầy đủ cho cơ thể con người và ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Vì vậy, cá ngừ là một loại thức ăn sử dụng tốt nhất cho những người thiếu máu.

Lưu ý khi sử dụng

Các trường hợp ăn cá ngừ bị ngộ độc không phải do bản thân có độc, mà do mua cá bị ươn, đạm trong cá chuyển thành chất độc, hơn nữa loại cá này rất dễ nhiễm độc scombro gây đau đầu hay bị chuột rút. Theo các nhà khoa học, cá ngừ ăn thịt ruột và thịt cá chứa rất nhiều enzim để tiêu hóa thức ăn động vật. Nếu cá bị ương thì enzim trong cá dưới tác động của men decarboxylase sinh ra từ vi khuẩn sẽ hoạt động phân huỷ các axit amin histidin – sắc tố đỏ – của cá ngừ nói riêng và các cá thịt đỏ như cá hồi, cá cơm than… thành chất histamin. Đây là chất dễ gây ngộ độc cho người sử dụng.

Histamin là chất có khả năng gây dị ứng dữ dội cho người dùng như phù người, nhức đầu, nôn mửa, ngứa đỏ ngoài da… Khi ăn phải một lượng histamin cao vượt mức cơ thể chấp nhận được (ngưỡng cho phép là 100 mg/kg), histamin có thể ảnh hưởng trực tiếp lên hệ thần kinh, gây ra triệu chứng đau đầu, choáng váng, tim đập nhanh, mệt lả… bệnh nhân có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Đặc biệt, sự nguy hiểm nhất của histamin là đặc tính chịu nhiệt, thậm chí khi cá đã được nấu chín, đóng hộp qua thanh trùng, nhưng histamin vẫn không bị phá hủy.