Cá saba

Giá trị dinh dưỡng

Cá saba hay sa pa, còn biết đến như là cá thu Thái Bình Dương, cá thu Nhật Bản,cá thu lam hoặc cá thu bống, đôi khi còn gọi là "cá thu đầu cứng" hay "cá thu mắt bò", là một loài cá thu có quan hệ họ hàng gần với cá thu Đại Tây Dương trong họ Cá thu ngừ. Nó là loài cá nhỏ hơn cá thu Đại Tây Dương, với chiều dài trung bình trong khoảng 20–35 cm (8-14 inch). Chiều dài lớn nhất đã thông báo là 64 cm, trọng lượng lớn nhất đã thông báo là 2,9 kg và tuổi thọ tối đa đã thông báo là 18 năm. Nói chung loài cá này hay di chuyển theo các hải lưu ấm nhưng nói chung chịu đựng nước lạnh tốt hơn cá thu lam. Khi mùa thu tới chúng di chuyển gần về vùng nhiệt đới nhưng khi mùa xuân tới thì chúng lại di chuyển về gần vùng có khí hậu ôn đới. Khoảng cách di chuyển mỗi ngày có thể trên 10 km. Mùa sinh sản từ tháng 2 tới tháng 8 hàng năm, với trứng có đường kính 1,08-1,15 mm. Các cá thể có chiều dài khoảng 25 cm có thể đẻ 10-40 nghìn trứng trong khi các các thể dài trên 40 cm có thể đẻ tới 80-140 nghìn trứng, tuy nhiên tỷ lệ cá bột sinh tồn không cao do trứng và cá bột bị các loài cá khác ăn.

Công dụng

Chứa nhiều DHA rất tốt cho cơ thể: DHA cần thiết cho phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, sự phát triển hoàn hảo hệ thần kinh, đặc biệt rất cần thiết cho sự hình thành trí thông minh của trẻ nhỏ. DHA có tác dụng giảm cholesterol toàn phần, triglyceride máu, LDL-cholesterol (cholesterol xấu) gây vữa xơ động mạnh - căn nguyên bệnh nhồi máu cơ tim. (DHA tập trung phần nhiều ở phần đầu cá).

Chứa nhiều axit eicosapentaenoic ( EPA ): EPA là một dạng axit béo, đóng vai trò rất quan trọng đối với các chức năng sinh lý của cơ thể, như ngăn cản sự mất nước qua da của cơ thể hay ngăn cản sự kích thích quá mức của hệ thần kinh, và cũng rất quan trọng trong việc hình thành cấu trúc màng tế bào. và bổ sung thêm Omega 3 cho bà mẹ khi mang thai và trẻ nhỏ.

Bảo quản

Bảo quản giữ đông cá sapa trên 6 tháng trong kho lạnh ở -40ºC.
Bảo quản giữ đông cá sapa dưới 6 tháng trong tủ đông ở -18ºC.
Lưu ý không tái đông

Lưu ý khi sử dụng

Nó được coi là cá có thịt nạc và trắng thịt, nhưng trong thịt và mỡ cá sa ba rất giàu axít docosahexaenoic(DHA) và axít eicosapentaenoic (EPA). Mùa cá nhiều mỡ là từ mùa thu tới mùa đông còn ít mỡ là từ mùa hè tới mùa thu. Tại Nhật Bản, nó được sử dụng ở dạng nướng, ăn với sushi hoặc có thể ăn gỏi, nhưng cần thận trọng do nó có thể nhiễm giun kí sinh của chi Anisakis.