Mắm ruốc

Giá trị dinh dưỡng

Mắm ruốc được coi là đặc sản của khu vực miền Nam Trung Bộ. Hương vị của mắm ruốc mang đậm vị biển măn mòi không lẫn vào đâu được. Là một dạng mắm làm từ ruốc (một loài tôm nhỏ thuộc chi Acetes thuộc họ Sergestidae, bộ Decapoda). Tuy nhiên, màu sắc và mùi vị không giống với mắm tôm. Mắm ruốc không tanh bằng mắm tôm, có thể pha thêm nước khi làm nước chấm và có thể dùng làm gia vị khi nấu canh rau tại các nước Đông Nam Á và Nam Trung Hoa. Ấn Độ và Nhật Bản cũng có loại "mắm ruốc" gọi là "jawla" (tiếng Marathi) và "aki ami/hon ami" (tiếng Nhật).

Công dụng

Làm nước chấm: dành cho các món ăn chơi như xoài xanh chấm mắm ruốc, bánh đa nướng chấm mắm ruốc,… những món ăn chơi này rất ngon, ai đã từng được ăn thì sẽ rất ghiền, nhớ mãi không quên.

Tăng hiệu quả hoạt động của các chất chống oxy hóa, dễ hấp thu, không chứa hóa chất độc hại: Qua quá trình nghiên cứu cho thấy quá trình ủ ruốc và lên men đúng cách, thì nồng độ muối phải thích hợp kéo dài trong khoảng từ 9 đến 12 tháng. Như vậy mắm ruốc sẽ có tác dụng tăng cường hoạt động của các chất chống oxy hóa, đồng thời nâng cao thành phần dinh dưỡng. Ngoài ra các axit béo không bão hòa không mất đi, mà hàm lượng axit amin tự do trong ruốc lại tăng lên đáng kể. Nhờ hoạt động của các vi sinh vật và enzym nội sinh trong quá trình này mà các chất hữu cơ phức tạp đã được chuyển hóa thành các hợp chất đơn giản để cơ thể dễ dàng hấp thu. 

 Hàm lượng dinh dưỡng cao: Mắm ruốc là sự lựa chọn đúng đắn cho những người bị suy dinh dưỡng và bệnh biếng ăn. Trong mắm ruốc đảm bảo đầy đủ các thành phần dinh dưỡng nhất là protein.  Protein trong mắm dễ hấp thu hơn nhiều so với nguồn protein trong thịt cá sống. 

Vô trùng tự nhiên: trong mắm ruốc có chứa các chất giữ nước là protein, peptide và carbohydrate. Chúng hòa tan, làm giảm hoạt động của nước từ đó hạn chế sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn. Quá trình này dẫn đến sự vô trùng tự nhiên. Đó là lí do tại sao mà từ hàng trăm năm trước, rất lâu trước khi tủ lạnh ra đời nhưng hủ mắm vẫn thơm ngon sau khi được ủ trong một thời gian dài. Đó quả là sự sáng tạo tuyệt vời của ông cha nhằm thích nghi với thời tiết nóng ẩm của vùng nhiệt đới.

Bảo quản

Đem hũ mắm ruốc vào nhà, bảo quản ở nơi thoáng mát để dùng dần. Nếu bảo quản tốt, mắm ruốc có thể có hạn dùng lên đến 1 năm.

Lưu ý khi sử dụng

Nếu không thể tự làm mắm ruốc mà phải mua thì bạn đừng nhầm lẫn mắm ruốc với mắm tôm nhé. Để phân biệt, bạn cứ nhớ là mắm ruốc có màu đậm hơn mắm tôm, có mùi thơm hơn và không bị tanh như mắm tôm.