Mayonnaise

Giá trị dinh dưỡng

Mayonnaise là một loại sốt sánh mượt xuất xứ từ các nước phương tây, được sử dụng để chấm các loại nem, chả và làm các loại xa lát đặc biệt ngon khi sử dụng với các loại hải sản như tôm, sò, cá hộp... Mayonnaise thường được bán rất nhiều trong các siêu thị, cửa hàng đồ ăn với nhiều nhãn mác khác nhau xuất xứ từ các quốc gia Nga, Pháp,Ý..... Tuy nhiên trong khuôn khổ nội trợ gia đình hoàn toàn có thể làm món này để cất trong tủ lạnh dùng dần, vì xốt rất dễ làm, với các nguyên vật liệu dễ kiếm. Thành phần chính của sốt mayonnaise bao gồm trứng gà lấy lòng đỏ; dầu ăn nguyên chất thường dùng dầu đậu nành, dầu olive, chanh tươi hoặc giấm gạo, mù tạt cay tùy theo người nội trợ muốn cay nhiều hay ít, muối, tỏi, ớt...

Công dụng

Dưỡng tóc: Bôi mayonnaise lên tóc và massage nhẹ để mayonnaise thấm đều vào cả tóc và da đầu, giống như cách bạn vẫn làm với các loại dầu dưỡng tóc khác. Để như vậy vài phút rồi gội lại với dầu gội bình thường. Mayonnaise sẽ giúp tăng cường độ ẩm và cho bạn mái tóc bóng mượt.

Làm mặt nạ: Sao bạn lại phải tốn tiền cho những loại kem dưỡng da mặt đắt tiền trong khi hoàn toàn có thể chăm sóc cho mình với hũ mayonnaise béo ngậy trong tủ lạnh nhỉ? Hãy bôi đều mayonnaise khắp mặt và để nguyên trong khoảng 20 phút, sau đó rửa lại bằng nước mát. Bạn hãy thử xem có thấy cảm giác sạch sẽ và mịn màng không nhé.

Làm chắc khỏe móng tay: Bạn muốn tăng cường sức mạnh cho bộ móng tay của mình? Hãy thường xuyên ngâm chúng trong mayonnaise - mỗi lần khoảng 5 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

Làm dịu da bị phơi nắng: Bạn quên dùng kem chống nắng và đang ngồi xót thương cho làn da khô và rát của mình? Hãy bôi một lớp mayonnaise dày lên vùng da này, mayonnaise sẽ làm dịu và tăng cường độ ẩm cho da bạn.

Tẩy da chết: Bạn nên thường xuyên tẩy da chết và dưỡng ẩm cho những vùng da thường bị bỏ quên - khuỷu tay và chân - bằng cách bôi mayonnaise, massage và chà nhẹ, sau đó lau đi bằng khăn ẩm.

Tẩy vết bút màu: Con bạn nghịch ngợm dùng bút màu vẽ linh tinh lên bàn ghế trong nhà? Có một cách đơn giản để tẩy chúng đi, không hề tốn công chút nào: chà một ít mayonnaise lên vết sáp màu và để vài phút, sau đó dùng khăn ẩm chùi đi.

Làm sạch phím đàn Piano: Nếu phím đàn piano của bạn bắt đầu ngả vàng, hãy dùng chút mayonnaise bôi lên một chiếc khăn ẩm để chà những phím đàn ấy; bạn đợi vài phút rồi dùng khăn ẩm sạch chùi lại. Hãy xem phím đàn có như mới lại không nhé!

Tẩy những vết keo dán: Mỗi lần muốn tẩy vết keo dán trên đồ đạc, trên xe là bạn phải mất rất nhiều thời gian, đó là chưa kể đồ đạc của bạn có thể bị trầy xước vì vết cào cạo mạnh. Giờ đây, hãy thử dùng mẹo mayonnaise xem sao nhé: bạn bôi một chút lên toàn vết keo, để vài phút rồi chùi đi.

Tẩy vết nhựa đường dính trên xe: Tuy trường hợp này không thường gặp nhưng xe bạn cũng có thể bị dính nhựa đường, hắc ín chứ, phải không? Trong trường hợp đó, cũng hãy bôi mayonnaise lên vết bẩn, chờ vài phút rồi chùi đi bằng giẻ sạch mềm.

Bảo quản

Sốt mayonnaise sau khi sử dụng xong, bạn nên cho vào chai, túi sạch rồi đóng nắp đậy hay cột chặt miệng túi để đảm bảo không có côn trùng nào có thể xâm nhập vào bên trong, giúp bảo quản hương vị của sốt mayonnaise được toàn vẹn lâu dài.

Lưu ý khi sử dụng

Nguy cơ tăng cân: Một thìa mayonnaise thông thường chứa 90 calo, chiếm 4,5% hàm lượng calo bạn dung nạp mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu sử dụng mayonnaise thường xuyên sẽ thu nạp một lượng calo khổng lồ đi vào cơ thể, có thể dẫn đến tăng cân, thậm chí béo phì.

Nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch: Theo Livestrong, mỗi thìa mayonnaise chứa 10g chất béo tổng hợp, chiếm tới 15.4% hàm lượng chất béo cho phép hàng ngày của mỗi người và 1.5g chất béo bão hòa, tương đương 7.5% hàm lượng cho phép hàng ngày. Mặc dù nhiều khuyến cáo hạn chế sử dụng chất béo được đưa ra, nhiều người vẫn tiêu thụ nhiều chất béo hơn là ăn uống lành mạnh, đặc biệt là chất béo bão hòa. Trường Đại học Y tế công cộng Harvard cho biết ăn quá nhiều chất béo bão hòa mạnh có thể làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh về tim mạch.

Tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể: Một thìa mayonnaise có chứa 5mg cholesterol, tương đương 1.7% lượng cholesterol được phép tiêu thụ mỗi ngày. Theo trung tâm kiểm soát dịch bệnh, hàm lượng cholesterol thừa trong cơ thể có thể dẫn đến tích tụ trong động mạch của bạn, cũng như tăng nguy cơ về bệnh tim mạch, đột quỵ và một số vấn đề sức khỏe khác.

Tăng hàm lượng muối trong cơ thể: Một thìa mayonnaise chứa 90mg natri - tương đương 3.8% hàm lượng natri cho phép hàng ngày của bạn. Trung tâm y tế của Đại học Maryland cho biết cơ thể bạn cần một lượng natri cần thiết để giữ cho hệ thống thần kinh và cơ bắp hoạt động, tuy nhiên, hầu hết mọi người đều sử dụng quá nhiều natri trong chế độ ăn hàng ngày của họ. Điều này thật sự không có lợi vì nó có nguy cơ dẫn đến bệnh huyết áp cao và các biến chứng tương tự.