Mỳ chũ

Giá trị dinh dưỡng

Mỳ Chũ là sản phẩm của làng nghề Thủ Dương, Nam Dương (Lục Ngạn), Bắc Giang. Là sản phẩm được làm ra từ một loại gạo truyền thống nổi tiếng thơm dẻo - Bao thai hồng trồng trên vùng đất đồi Chũ đầy sỏi đá. Có lẽ chính vì vậy mỳ nơi đây mang một hương vị không thể nào lẫn được so với các nơi khác. Từng sợi mỳ mang cho bạn cảm giác dẻo dai, đậm đà, ngọt bùi nơi đầu lưỡi. Để tạo ra những sợi mỳ vừa dai, vừa ngọt bùi, những người thợ phải tiến hành rất nhiều công đoạn hết sức công phu. Tổng cộng từ các nguyên liệu, người thợ phải thực hiện rất nhiều quy trình trong hơn 36 giờ mới cho ra đời những sợi mì đặc sản dẻo, dai và mỏng manh.

Công dụng

Chế biến thành nhiều món ăn khác nhau: Nhúng để ăn lẩu, xào hoặc thay thế bánh phở…Người Thái Lan dùng mỳ Chũ để làm món bánh đa xào nổi tiếng có tên Pad Thai. Dù có chế biến như thế nào thì mỳ Chũ vẫn giữ được hương vị riêng. Những sợi mỳ dẻo dai, đậm đà có thể làm hài lòng bất cứ thực khách khó tính nào khi thưởng thức.

Đặc điểm nổi trội nhất của mì Chũ là nếu chưa kịp ăn ngay khi để nguội vẫn không bị nát mà vẫn giữ được hương vị riêng. Bởi vậy, đặc sản mì Chũ ngày càng có chỗ đứng trên thị trường, nức tiếng gần xa và dần khẳng định mình so với các loại mì khác.

An toàn, quen thuộc: Do đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng, đồng thời là sản phẩm an toàn cho sức khỏe nên hiện nay mỳ Chũ là sản phẩm hết sức quen thuộc với các bà nội trợ từ Bắc vào Nam và các Việt Kiều trong ngoài nước.

Cách chọn

Gạo làm mỳ phải là những hạt gạo trắng trong, căng mẩy được nhặt sạch, vo kỹ rồi ngâm trong nước khoảng 8 giờ đồng hồ, sau đó bỏ ra xay nhuyễn thành một thứ bột trắng mịn.

Bảo quản

Để nơi khô ráo, tránh ẩm ướt. Nên buộc chặt túi sau khi lấy ra một phần để sử dụng, có thể cất giữ trong tủ lạnh.

Lưu ý khi sử dụng

Trước khi chế biến các món ăn, cần mang mỳ Chũ ra ngâm với nước lạnh khoảng 10 phút để mỳ Chũ mềm, dễ chế biến.