Sơ ri

Giá trị dinh dưỡng

Sơ ri hay còn gọi là kim đồng nam, acelora, sơ ri Barbados, sơ ri Tây Ấn hay xơ ri vuông, là một loài cây bụi hay cây thân gỗ nhỏ, có nguồn gốc ở Tây Ấn và miền bắc Nam Mỹ. Nó có thể cao tới 3 m, với tán lá dày, có gai. Lá thường xanh, dạng đơn hình trứng-hình mác, dài 5–10 cm, với mép lá nhẵn. Các hoa mọc thành tán với 2-5 hoa cùng nhau, mỗi hoa có đường kính 1-1,5 cm, với 5 cánh hoa màu hồng hay đỏ. Quả chín có màu đỏ tươi, đường kính 1 cm, chứa 2-3 hạt cứng. Nó là loại quả mọng và có vị ngọt, chứa nhiều vitamin C và các chất dinh dưỡng khác. Mặc dù nó tương tự như quả anh đào, nhưng loài cây này không có quan hệ họ hàng gì với anh đào thực thụ. Quả tương tự như quả chùm ruột, ăn được.

Công dụng

Chống lão hóa, làm đẹp da: Khi nói đến nguồn vitamin C tự nhiên, chúng ta thường nghĩ đến cam, chanh, quýt, dâu tây hay cà chua. Nhưng có lẽ sẽ rất ít người biết rằng, sơ ri mới chính là "nữ hoàng vitamin C tự nhiên" của tất cả các loại hoa quả. Hàm lượng vitamin C tự nhiên của sơ ri gấp 20 – 30 lần so với cam, chanh. Ở Nhật Bản, nhiều phụ nữ chọn ăn sơ ri mỗi ngày để bổ sung vitamin C, thúc đẩy quá trình hình thành collagen trong cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa, duy trì làn da trẻ đẹp.

Hỗ trợ giảm cân: Sơ ri sẽ là lựa chọn hiệu quả nhất dành cho người muốn giảm cân. Do chứa hàm lượng vitamin C cực khủng, nên sơ ri có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đào thải mỡ thừa và chuyển hóa năng lượng cho cơ thể. Sử dụng sơ ri giúp bạn giảm mỡ trên cơ thể nhanh chóng, nhất là mỡ bụng, một vấn đề nan giải của phần đông các chị em hiện nay.

Tốt cho tim: Huyết áp và các vấn đề về tim có thể được duy trì ở mức ổn định nếu bạn sử dụng sơ ri mỗi ngày. Ăn sơ ri thường xuyên là cách hữu hiệu để bạn và gia đình có thể bảo vệ tim mạnh và giảm thiểu các khả năng về các bệnh tim mạch tối ưu. Ngoài ra sơ ri cũng là loại thực phẩm nên dùng của những người đang có vấn đề về tim như động mạch vành, huyết khối, xơ vữa động mạch ...

Làm giảm mức đường huyết: A-xít chlorogenic là một trong số các chất chống ô-xy có trong trái sơ-ri. Loại a-xít này có có khả năng kiểm soát mức đường huyết trong mạch máu. Nhờ đó, làm giảm nguy cơ gia tăng lượng đường trong cơ thể.

Cách chọn

Khi mua sơ ri, nên chọn sơ ri tươi vừa hái có chín đỏ hoặc chín 3/4 trái. Trái sơ ri tươi chín tại vườn rất dễ nhận dạng. Quả to, căng bóng, màu đỏ đậm hoặc đỏ cam. Khi ăn sẽ có độ giòn nhất định. Như thế, hàm lượng chất dinh dưỡng có trong trái sơ ri đảm bảo còn nguyên.