Trứng vịt bắc thảo

Giá trị dinh dưỡng

Trứng vịt Bắc Thảo (hay trứng Bách Thảo, Bách nhật trứng, Thiên niên bách nhật trứng) là một món ăn từ trứng có nguồn gốc Trung Hoa. Tại Việt Nam, món trứng này được làm từ trứng vịt, ủ trong một hỗn hợp từ đất sét, tro, muối, vôi, và trấu... trong nhiều tuần lễ, hay nhiều tháng. Ở Trung Quốc, người ta còn làm món này từ trứng cút và trứng gà. Trứng sau khi bóc bỏ lớp trấu và các nguyên liệu đắp ở ngoài vỏ thì vỏ trứng có màu đen trắng lẫn lộn như muối tiêu, đôi khi tạo những lớp hoa văn trên bề mặt trông rất đặc biệt. Lòng đỏ của trứng thường có màu xanh xám, xanh đen hoặc màu kem với mùi thơm mạnh đặc trưng, lòng trắng có màu nâu đen và trong suốt như thạch. Trứng Bắc Thảo lòng đỏ có mùi hăng, sốc, vị the và béo, lòng trắng ít mùi vị. Món này tương đối khó ăn, nếu ăn không quen sẽ có thể khó chịu. 

Công dụng

Nhuận phế: Trứng vịt bắc thảo giàu vitamin A, bảo vệ hệ hô hào, thúc đẩy hệ miễn dịch, tăng lượng hồng cầu trong cơ thể, phòng chống các bệnh viêm hô hấp. Dưỡng phế, phòng ngừa các bệnh về phổi, giúp người bệnh có thể hô hấp thuận lợi.

Cầm máu: Trứng vịt bắc thảo có khả năng kích thích hồng cầu sinh trưởng, tạo hồng cầu mới, cầm máu rất có hiệu quả. Thích hợp với những bệnh nhân có bệnh liên quan đến xuất huyết. Thích hợp với những cô gái kinh nguyệt không ổn định, kéo dài lâu ngày hoặc máu ra nhiều. Thích hợp với những người phụ nữ mới sinh.

Giải rượu: Trứng vịt bắc thảo giải độc rượu rất tốt, giúp người say bài tiết chất cồn nhanh chóng. Đồng thời có tác dụng giúp người say tránh được các triệu chứng như đau đầu, mặt đỏ... Giảm bớt lượng cồn do dạ dày hấp thu, bảo vệ màng dạ dày.

Giải nhiệt, giảm nhiệt: Trứng vịt bắc thảo có vị đắng nhẹ, có công dụng giảm nhiệt cho những người hay mắc các chứng như lở miệng, nổi mụn nhọt, gan nóng... Trứng vịt bắc thảo còn có tác dụng giảm độc trong máu.