Xà lách

Giá trị dinh dưỡng

Xà lách hay còn gọi là rau diếp là một cây ôn đới thuộc họ Cúc. Nó thường được trồng làm rau ăn lá, đặc biệt trong món xa lát, bánh mì kẹp, hăm-bơ-gơ và nhiều món ăn khác, hoặc nấu chín, như trong các món ăn Trung Quốc.

Công dụng

Nước ép xà lách có tác dụng giải nhiệtDo chứa một hàm lượng cao magnesium nên nước ép xà lách có một năng lực siêu phàm trong việc hồi phục các mô cơ, tăng cường chức năng não. Xà lách là một giải pháp giảm cân lý tưởng vì chúng có tác dụng làm đầy bao tử, giúp người dùng không có cảm giác đói. Ngoài ra, do hàm lượng nước cao và chứa các vitamin nên ăn xà lách còn giúp thực khách có một làn da tươi mát. Y học dân gian Tây phương dùng dịch ép xà lách pha với tinh dầu hoa hồng thoa vào trán và thái dương để cắt những cơn đau đầu.

Giúp tinh thần tỉnh táo, giảm stress: Xà lách còn chứa rất nhiều muối khoáng với những nguyên tố kiềm cùng một lượng khá cao magie, nhờ đó nó có thể giúp cho cơ thể tỉnh táo, giảm stress (do có chất lactuarium, một chất giúp làm dịu sự kích thích thần kinh), tăng cường chức năng não và các mô cơ. Hiện có khoảng 6 loại xà lách, cho dù là loại nào thì chúng vẫn là thứ rau cải rất giàu chất dinh dưỡng. Xà lách còn chứa rất nhiều muối khoáng với các nguyên tố kiềm, nhờ đó giúp cơ thể “dọn dẹp” máu, mang lại sự tỉnh táo tinh thần và tránh được nhiều bệnh tật.

Rau xà lách còn có thể giải nhiệt, giảm đau đầu: Do chứa hàm lượng magiê cao nên dịch ép nước xà lách có một “năng lực siêu phàm” trong việc hồi phục các mô cơ, tăng cường chức năng não.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường: Đối với bệnh nhân tiểu đường, xà lách là một loại thực phẩm lý tưởng vì thuộc nhóm rau sống có thành phần carbohydrate thấp hơn 3%. Xà lách còn chứa một hàm lượng đáng kể chất sắt, chất sắt từ xà lách sẽ được cơ thể hấp thu tốt hơn nhiều so với những chế phẩm bổ sung sắt.

Tốt cho phụ nữ mang thai và cho con bú: Phụ nữ trong thời gian mang thai và cho con bú nếu ăn thường xuyên xà lách sẽ rất có lợi cho thai nhi và trẻ sơ sinh do loại rau này chứa rất nhiều folic acid.

Cải thiện giấc ngủ: Xà lách còn có một lợi ích khác là chăm sóc giấc ngủ vì chứa letucarium – một chất gây ngủ. Người La Mã và Hy Lạp cổ cũng từng sử dụng xà lách để giúp ngủ ngon.

Tăng cường cương dương: Xà lách cũng là bạn tốt của giới mày râu vì có thể “xoa dịu nỗi đau” của họ trong những trường hợp xuất tinh sớm. Hỗn hợp dịch ép xà lách với rau dền Ý (Spinach, còn gọi là rau bina) giúp đàn ông cải thiện tình trạng rụng tóc. Ngoài ra, đây còn là loại rau giàu chất sắt, canxi, kẽm, đồng, kali, carotene, vitamin C…

Lưu ý khi sử dụng

Đối với những người đang dùng thuốc chống đông máu có hàm lượng vitamin K cao, nếu ăn nhiều xà lách sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến chứng huyết khối (máu đông cục).