Đặc sản Hải Phòng: Chả chìa hương vị đất cảng

Thứ Năm, 22/12/2011 11:47

7,923 xem

0 Bình luận

(0)

4322

Chả chìa - đặc sản Hải Phòng mang hương vị đặc trưng của đất cảng. Chả chìa là một món ăn làm bằng sườn lợn chặt khúc ngắn, tuốt thịt về một đầu (đầu còn lại để làm tay cầm), rán vàng và rang ngọt.
Ở xứ mình mỗi khi nhắc đến chả chìa, đó là một món nhậu khá đặc trưng; có một số người tuy cũng thích món chả chìa nhưng không thích đụng đến những con gì mình nuôi trong nhà, chúng ta có thể dùng sườn cừu non hoặc ngay cả sườn heo nhỏ để làm món "chìa" cho dân chai lọ. 

Đĩa chả chìa bằng sườn cừu non

Thành phần:
 
- 1 vỉ sườn cừu non  (cỡ 1.5 lbs)
- 1  mắm tôm
- 1 thanh sả (xay nhuyễn)
- 1 lóng riềng (bào mịn)
- 1/2 tsp tiêu bột
- 1.5 tsp đường
- 1 tbsp mẻ chua
- 2 tbsp dầu ăn
 
Nguyên liệu căn bản

Cách làm:
 
* Sườn cừu non, lóc bớt mỡ (mỡ cừu khá hăng mùi) nên sau khi mình lóc đi, thịt cừu sẽ dễ thấm gia vị (riềng, sả, mắm tôm, mẻ) hơn. Sau đó cứ cắt từng miếng dày mà mình liệu cho vừa cầm ăn (cỡ 1" dày).
 
Sườn cừu vừa lóc xong
 
* Các gia vị cho vào máy xay nhuyễn xong cho vào túi nylon để ướp chung với sườn cừu non đã thái miếng.   Sườn cừu có thể ướp qua đêm hoặc tối thiểu 30 phút là mình có thể mang nướng.
 
Gia vị đã xay nhuyễn, chờ ướp thịt

Sườn cừu đang ướp trong túi nylon

* Tùy lò nướng mà mình dùng, dĩ nhiên có lò than là nướng ngon hơn cả; còn trường hợp mình nướng thể "đút lò" thì cần vặn lò nướng ở mức nóng tối đa.   Nướng lò than, chỉ cần cỡ 4-5 phút mỗi mặt là sườn sẽ chín.  Nướng trong lò thổi thì cần cỡ 15 phút là đạt.

Danh mục bài viết Món Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading