Điểm danh những món ăn hàng trăm triệu

Thứ Ba, 15/05/2012 02:39

3,012 xem

0 Bình luận

(0)

2737

Trên thế giới có rất nhiều món ăn lên đến cả trăm triệu. Bởi món ăn không chỉ quý hiếm, bổ dưỡng, chữa được một số bệnh mà còn cho thức khách những khám phá mới lạ bởi hương vị có một không hai của nó.

Có giá lên đến hàng nghìn USD, các món ăn đắt nhất thế giới không chỉ quý hiếm mà còn đưa đến cho người ăn những dư vị khác lạ.

1. Cà phê Kopi Luwak, Indonesia

Loại cà phê này hầu như chỉ có ở Indonesia, trên các hòn đảo Sumatra, Java và Sulawesi. Từ Kopi Luwak được dùng để chỉ một loại hạt do loài cầy vòi đốm ăn quả cà phê rồi thải ra.

Trong khi đó tên gọi Kopi Luwak bắt nguồn từ từ kopi trong tiếng Indonesia có nghĩa là cà phê. Luwak là tên một vùng thuộc đảo Java, đồng thời cũng là tên của một loài cầy cư trú ở đó. Loài này phân bố rải rác ở các nước vùng Đông Nam Á như Indonesia, Philippines, Việt Nam và miền nam Trung Quốc. Thức ăn ưa thích của chúng là quả cà phê.

Những món ăn giá hàng trăm triệu

Tuy nhiên, khi vào dạ dày chỉ có cùi cà phê được tiêu hoá, còn hạt cà phê lại theo đường tiêu hóa bị thải ra ngoài. Dưới tác dụng lên men của các enzym trong dạ dày mùi vị của cà phê bị biến đổi, tạo ra hương vị đậm đà, hơi lẫn mùi mốc.

Diễn viên người Anh John Cleese đã tả rằng: "nó vừa có vị bùi bùi của đất, lại ngai ngái như bị mốc, vừa dìu dịu, lại giống như nước sirô, đậm đà như mang theo âm hưởng của rừng già và của sôcôla. "Đúng ra thì chỉ có phần thịt cà phê được lên men tiêu hoá. Hạt cà phê còn có lớp vỏ cứng bảo vệ, cho nên nếu như có chịu tác dụng của enzym đi chăng nữa thì tác dụng đó cũng là rất nhỏ.

Hương vị của Kopi Luwak do họ cầy hương ở Indonesia sản xuất ra tinh khiết hơn so với họ cầy hương ở châu Phi. Nguyên nhân là ở chỗ những con cầy hương ở châu Á chỉ ăn cây cỏ, trong khi họ hàng của chúng ở châu Phi lại quen ăn thịt.

Loại cà phê này có tên là Kopi Luwak và được sản xuất tại Indonesia. Chúng được thải ra từ đường tiêu hóa của một loại cầy hương có tên là Civet. Giá bán gần 230 USD/kg.

2. Pho mát của nai sừng tấm Bắc Mỹ
Những món ăn giá hàng trăm triệu
Pho mát của nai sừng tấm Bắc Mỹ có giá lên đến 500 USD/kg. Loại pho mát này chỉ có tại trang trại nuôi nai sừng tấm ở nông thôn Thụy Điển.
3. Thịt bò Kobe, Nhật Bản

Những món ăn giá hàng trăm triệu
Thịt bò Kobe là loại thịt bò nổi tiếng thế giới và là một đặc sản của thành phố Kobe thuộc vùng Kinki, Nhật Bản. Bò Kobe thuộc giống bò Tajima-ushi, một giống bò độc đáo của vùng Kobe.

Bò Kobe là một trong 3 giống bò Wagyū cho thịt ngon nhất. Hương thơm nhẹ, vị béo quyện cùng với những thớ thịt mượt mà như tan dần trong miệng đã làm cho thịt bò Kobe được xếp vào hàng thượng hạng.

Giá bán của thịt bò Kobe đến từ vùng Kobe của Nhật Bản lên đến 500 USD/kg.
4. Khoai tây La Bonnote, Pháp

Những món ăn giá hàng trăm triệu

Giá của loại khoai tây La Bonnote lên đến hơn 2.000 USD/kg. Nó được trồng ở trên đảo Noirmoutier (Tây Nam nước Pháp).

5. Cá ngừ vây xanh

Những món ăn giá hàng trăm triệu

Cá ngừ vây xanh có giá lên tới 2.600 USD/kg. Kỷ lục lớn nhất về loại cá ngừ vây xanh được đấu giá là 736.000 USD.

6. Nấm Matsutake, Nhật Bản

Nấm Matsutake, loài nấm tượng trưng cho giới quý tộc và cuộc sống xa hoa, phú quý của xứ sở Mặt trời mọc.

Nấm Matsutake được yêu quý, bởi nó chỉ mọc được trong môi trường tự nhiên. Nơi lý tưởng nhất cho Matsutake sinh trưởng và phát triển chính là những rừng thông, nơi vùng đất mỏng. Có lẽ chính vì “gắn bó” với thông nhiều như thế, nên mùi vị của Matsutake rất khó diễn tả, thoảng một chút mùi nhựa thông xen mùi quế, lẫn mùi phô mai chín.

Những món ăn giá hàng trăm triệu
 
Nấm Matsutake của Nhật Bản được bán với giá 4.000 USD/kg.

7. Hoa Saffron

Saffron là loại cây quý, dùng làm thuốc và để làm gia vị, người nước ngoài rất ưa dùng loại hoa này. Saffron được trồng nhiều tại Morocco, Iran và Tây Ban Nha, mỗi đóa hoa có 3 nhụy nhỏ li ti - phải hái đến 200 nghìn hoa mới thu được khoảng 1 kilogram Saffron.
Saffron có tác dụng để trị các bệnh: cảm cúm, khô da, đau dạ dày, cao huyết áp, chống trầm cảm và một số bệnh khác.

Hiện nay các bác sĩ trên thế giới đang nghiên cứu và đã có kết luận ban đầu: saffron có tác dụng điều trị ung thư gan, đây có thể coi là tin vui với những ai bị mắc căn bệnh hiểm nghèo này. Ngoài tác dụng chữa bệnh, hoa saffron còn được dùng như một loại mỹ phẩm thượng hạng làm đẹp da cho phụ nữ. Nhụy hoa rất nhỏ nhưng lại có những tính năng chữa bệnh thật đặc biệt.  

Ngoài tác dụng chữa bệnh nhụy hoa saffron còn được sử dụng làm gia vị và nó được coi là gia vị đắt nhất thế giới và hoa saffron còn được dùng như một loại mỹ phẩm thượng hạng làm đẹp da cho phụ nữ.


Những món ăn giá hàng trăm triệu

Hoa Saffron - một loại gia vị quý có giá lên đến hơn 4.000 USD/kg. Chúng được thu hoạc bằng tay và phải mất hơn 75.000 sợi Saffron mới thu được khoảng 0,5kg gia vị.

8. Nấm trắng Truffles, châu Âu

Có thể gọi Truffles là nấm (fungus) vì nó không có rễ và hạt, thường mọc quanh cây sồi hay cây dẻ, gọi là gia vị (spice) cũng đều đúng, vì nấm truffles riêng một mình nó không phải là một món ăn, nhưng nó được dùng làm hương liệu để nấu nướng sẽ làm tăng thêm hương vị cho các món khác.

Có ba loại nấm truffle có thể ăn được, cả ba đều nổi tiếng nhờ hương vị thơm ngát: Summer Truffle, Truffle mùa hè, còn gọi là Truffle Anh Quốc (Tuber aestivum); Truffle của làng Vaucluse và Magny, tỉnh Périgord bên Pháp còn gọi là Truffle Ðen (Tuber melano sporum); và Truffle miền Piedmont còn gọi là Truffle Trắng của Y¨ Ðại Lợi (Tuber magnatum).
Những món ăn giá hàng trăm triệu

Nấm trắng Truffles ở châu Âu có giá hơn 7.000 USD/kg.

9. Dưa hấu Dansuke, Nhật Bản

Đây là loại dưa hấu đen chỉ trồng được trên đảo Hokkaido ở Nhật Bản. Trong mỗi vụ thu hoạch chỉ có khoảng 65 quả trên khắp cả đảo. Những người trồng loại dưa này nói rằng nó có độ ngọt lớn gấp nhiều lần dưa hấu thường.

Những món ăn giá hàng trăm triệu

Dưa hấu Dansuke được trồng ở Nhật Bản đã từng được bán với giá 6.100 USD hồi năm 2009.

10. Trà màu xanh lá cây Tieguany

Những món ăn giá hàng trăm triệu

Loại trà màu xanh lá cây Tieguany có giá tới 6.000 USD/kg.

11. Trứng cá Caviar

Caviar, tiếng Việt Nam gọi là trứng cá đen. Trứng cá đen - nổi tiếng trong giới sành ẩm thực với tên gọi viên ngọc trai đen, là loại thức ăn vô cùng quý hiếm được khai thác từ Cá Tầm.

Những món ăn giá hàng trăm triệu
Trứng cá Caviar được bán với giá 25.000 USD
Bảo Thanh tổng hợp
Amthuc365.vn
 Ngoài tác dụng chữa bệnh, hoa saffron còn được dùng như một loại mỹ phẩm thượng hạng làm đẹp da cho phụ nữ.

Danh mục bài viết Thế giới món ngon

Đang tải dữ liệu loading