Sắn hấp mỡ hành

Thứ Năm, 24/05/2012 09:58

16,234 xem

0 Bình luận

(0)

4090

Sắn là thực phẩm nhiều tinh bột, chất béo, chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng khác. Sắn được chế biến thành nhiều món ngon như xôi sắn, dưa sắn, sắn luộc... nhưng ngon, đậm đà và dân dã nhất phải kể đến món sắn hấp mỡ hành.

Có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Châu Mỹ La Tinh, được trồng cách đây khoảng 5.000 năm nhưng mãi tới giữa thế kỷ 18 – đầu 19, cây sắn mới được du nhập vào Việt Nam. Cây khoai mì là cách gọi của người miền Nam còn người miền Bắc và miền Trung gọi là cây sắn. Cây sắn cao từ 2-3m, có nhánh. Thân có nhiều mắt. Lá khía thành nhiều thùy. Rễ ngang phát triển thành củ và tích lũy tinh bột tại đó.

Trong sắn có nhiều chất khô, tinh bột, protein, chất béo, chất xơ, tro… Sắn có nhiều công dụng trong đời sống. Ngoài việc cung cấp nguồn thực phẩm cho con người thì sắn còn được sử dụng khá phổ biến trong công nghiệp, làm thực phẩm cho gia súc. Củ sắn có thể dùng khi còn tươi, hay phơi khô đều được. Nếu để tươi thì có thể luộc, hấp, làm bánh, hay nấu chè. Còn nếu phơi khô thì có thể nghiền thành bột, làm hồ vải, hồ giấy, làm bún, miến, bánh tráng, bột trân châu…

Ngoài củ, nhiều người vẫn tận dụng tất cả các bộ phận của sắn để phục vụ cho đời sống sinh hoạt thường ngày. Thân sắn vừa dùng để làm giống, đun củi, nuôi nấm hay làm nguyên liệu cho công nghiệp xenlulo. Tùy loại, lá sắn ngọt là loại rau xanh giàu đạm rất bổ dưỡng. Vì thế mà ở nhiều hộ gia đình vẫn sử dụng lá để nuôi tằm, nuôi cá. Còn loại lá đắng hơn thì được sử dụng để ủ chua hay phơi khô làm bột cho các loại gia súc, gia cầm.

Ở một số tỉnh phía Bắc, người ta còn dùng lá sắn để muối, xào hay nấu canh với các loại tôm tép, ăn cũng rất ngon miệng. Mặc dù, lá sắn có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng lại chứa một hàm lượng đáng kể độc tố (HCN). Nếu ăn qua nhiều sẽ gây ngộ độc, ảnh hưởng tới sức khỏe. Riêng phần củ, trước khi chế biến phải gọt sạch lớp vỏ bên ngoài, ngâm với nước 3-4 tiếng đồng hồ hoặc để qua đêm sau đó mới mang đi luộc hoặc mài. Trong quá trình luộc phải cho nhiều nước và mở nắp để hạn chế các độc tố trong sắn.

Sắn thường được sử dụng phổ biến trong các món ăn chơi. Phổ biến vẫn là bánh nướng, hấp mỡ hành, nấu chè… Với người miền Trung, vào mùa sắn, người ta thường chọn những loại củ lớn, ít xơ mang đi mài mịn, lọc lấy nước cốt sau đó trộn đều với đậu phộng rang, mật mía, gói lại bằng lá chuối rồi mang đi hấp. Món bánh ăn có vị bùi bùi, ngọt ngọt rất ngon miệng.

Amthuc365.vn xin chia sẻ công thức chế biến món sắn hấp mỡ hành mọi người cùng chế biến và thưởng thức nhé!

Khoai mì hấp mỡ hành

Nguyên liệu:

  • Sắn: 600g
  • Dừa nạo: 200g
  • 80ml nước cốt dừa,
  •  50g hành lá,
  • 2 thìa súp dầu ăn

Cách làm:

Sắn gọt vỏ, rửa sạch, xắt khúc tròn lớn, ngâm vào nước lạnh khoảng hai giờ cho ra hết nhựa đắng. Dừa khô bào nhuyễn. Đậu phộng bóc vỏ, giã hơi nát, trộn chung với đường và muối. Hành lá rửa sạch, cắt nhuyễn..

Cho sắn vào chõ hấp chín, khi khoai gần chín, rưới nước cốt dừa lên, hấp tiếp khoảng 5 phút nữa. Sắn chín, lấy ra, để nguội, cho vào cối đánh tơi nhưng không nát.

Dầu ăn đun nóng, cho hành lá vào chảo phi thơm để làm mỡ hành. Lưu ý hành lá vẫn giữ được màu xanh.

Trải lá sen ra rổ hoặc đĩa lớn, cho sắn vào, rắc dừa bào, đậu phộng lên trên. Sau cùng cho mỡ hành vào. Khi ăn trộn đều.

Chúc bạn thành công và ngon miệng!

Amthuc365.vn biên tập

Danh mục bài viết Món Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading